ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งดอกไม้แห่งชีวิต จ.แม่ฮ่องสอน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight จะพาไปเที่ยวทุ่งดอกบัวตอง สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีทั้งความสวยงาม และเรื่องราวที่น่าสนใจไปติดตามจากคุณเกรียงไกร รัตนา

ลมหนาวพัดมา ใครหลายคนพากันออกเดินทาง ผ่านเส้นทางบนภูเขาสูงที่คดเคี้ยวไปมา ผ่านโค้งแล้วโค้งเล่า มุ่งหน้าสู่ดอยแม่อูคอ อำเภอขุมยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อจะไปยืนอยู่กลางทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองสวยงาม

ทุ่งดอกบัวตอง เป็นทุ่งดอกไม้แห่งชีวิต ประโยคนี้ไม่เกินจริง เพราะทุ่งดอกบัวตอง คือแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ โดยชาวบ้านที่ตำบลแม่อูคอ จะพากันนำสินค้าพื้นเมืองและผักผลไม้เมืองหนาว มาขายเป็นของฝากให้นักท่องเที่ยว

เรื่องราวที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน คือดอกบัวตองที่ขึ้นอยู่เต็มดอยแม่อูคอ ไม่ใช่สายพันธุ์ดั้งเดิมของไทย โดยตามประวัติแล้วมีบาทหลวงชาวเม็กซิโก ที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาที่บนดอยแม่อูคอ แล้วปลูกไว้ไม่กี่ต้น เริ่มจากพื้นที่เล็ก ๆ จนกระทั่งทุกวันนี้ขยายพื้นที่จนเต็มดอย และจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้คัดเลือกให้เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด

โดยที่วนอุทยานทุ่งดอกบัวตอง มีพื้นที่ปลูกดอกบัวตอง ทั้งหมด 515 ไร่ แต่ปีนี้ประสบปัญหาถูกผักกูดดอยรุกล้ำ จนเหลือเพียง 200 ไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีแผนจะขยายพื้นที่ดอกบัวตองให้กลับมาเท่าเดิม

ทุ่งดอกบัวตองแห่งนี้ ปลูกอยู่บนความสูงจากระดับทะเล 1,600 เมตร ยิ่งสูงยิ่งหนาว เชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยว ฝ่าฟันหลายร้อยหลายพันโค้ง ขึ้นไปสัมผัสความสวยงามของดอกบัวตอง ที่จะมีให้ได้ชมเพียงปีละครั้ง นี่คือเสน่ห์ของที่นี่

ไปเที่ยวและถ่ายรูปเช็กอิน สัมผัสลมหนาวกันที่กลางทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ อำเภอขุมยวม ดอกบัวตองจะบานให้ชมถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark