ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โซเชียลแชร์ สอบ TGAT ถามเมนูใดสร้างก๊าซเรือนกระจก

ข่าวภาคค่ำ - โลกโซเชียลวิจารย์สนั่น ข้อสอบ TGAT (ทีแกท) พร้อมตั้งคำถามยากไปหรือไม่ สำหรับนักเรียน ม.6 โจทย์ถามเมนูใดส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด ด้าน ทปอ. ชี้แจง เจตนาข้อสอบ ต้องการส่งเสริมทัศนคติที่ดี เป็นพลเมืองของสังคมที่ร่วมแก้ปัญหา

โจทย์มีอยู่ว่า "เมนูใดสร้างก๊าซเรือนกระจก และส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด" มีตัวเลือก 4 ข้อ ได้แก่ ราดหน้าหมู, สุกี้ทะเลรวม, ข้าวราดไก่กระเทียม และ สเต็กปลา

โจทย์ข้อนี้ ชาวโซเซียลตั้งคำถาม ยากไปหรือไม่ ซึ่งมีหลายคนตีโจทย์ ตอบสุกี้ทะเลรวม เนื่องจากพิจารณาจากกระบวนการที่ได้มาของวัตถุดิบ และกระบวนการประกอบอาหาร นอกจากนี้ หลายคนวิจารณ์ จากโจทย์ควรออกเป็นข้อสอบแบบปรนัย เพื่อให้ผู้เข้าสอบได้อธิบาย เนื่องจากการปรุงอาหาร 1 จาน มีปัจจัยอื่นแทรกซ้อน ทำให้กรรมวิธีและเหตุผลต่างกัน

ล่าสุด ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. แจงเจตนาการออกข้อสอบ ต้องการให้ผู้เข้าสอบตีโจทย์ โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคต มีทัศนคติที่ดี เพื่อเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาของสังคม โดยเฉพาะปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ คือ เรื่องภาวะโลกร้อน

ด้าน นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสมัครสอบ TCAS กล่าวว่า เป็นปีแรกของ การสอบ TGAT เรื่องความถนัดทั่วไป ต้องการให้ผู้เข้าสอบได้ใช้ทัศนคติในการตอบคำถาม ซึ่งจากโจทย์ให้ผู้เข้าสอบ พิจารณากระบวนการต่าง ๆ ก่อนที่จะได้มาเป็นอาหาร 1 จาน ว่าอาหารจานใดมีกระบวนการที่ทำให้เกิด ก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark