ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจแนะ 5 วิธี ช็อปปิงออนไลน์ ให้ปลอดภัย

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจ PCT ออกมาแนะนำ 5 วิธี ยกระดับ "ช็อปปิงออนไลน์ 12.12 " อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงถูกแฮกบัญชี

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police ประเด็น "ช็อปปิงออนไลน์" ยกระดับความปลอดภัย แบบไม่เสี่ยง เพื่อให้การช็อปออนไลน์ มีความปลอดภัยมากขึ้น ลดปัญหาการถูกแฮกบัญชี หรือถูกมิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ส่งผลให้เงินหาย หรือมียอดการใช้บัตรเครดิตโดยไม่ทันตั้งตัว

5 วิธียกระดับความปลอดภัย ช็อปออนไลน์แบบไม่เสี่ยง คือ

1. เลือกเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันที่ปลอดภัย : ต้องเลือกร้านค้าบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์ที่มีชื่อเสียง ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ

2. หลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi สาธารณะชำระเงิน : การชำระเงินออนไลน์ ควรเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายมือถือ หรือเลือกเชื่อมต่อ Wi-Fi บ้านจะดีที่สุด หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่าน Wi-Fi ฟรีสาธารณะ เพราะเสี่ยงมากต่อการถูกแฮกบัญชีธนาคาร

3. เช็กข้อความ หรือใบเสร็จบัตรเครดิตอยู่เสมอ : ควรสมัครการแจ้งเตือนจากธนาคารผ่านแอปพลิเคชัน จะได้ตรวจสอบว่ามีการใช้จ่ายเงินออกจากบัญชี

4. เปลี่ยนพาสเวิร์ดชำระเงินเดือนละครั้ง : ควรหมั่นทำการเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ อาจจะทุก ๆ 30-60 วัน รวมถึงควรตั้งรหัสผ่านชำระเงินที่คาดเดาได้ยาก หลีกเลี่ยงการตั้งรหัสผ่านด้วยวันเดือนปีเกิด หรือตัวเลขที่ปรากฏตามหน้าบัตรประชาชน

5. ผูกบัญชีธนาคารที่ไม่ใช่ธนาคารหลัก : ควรเป็นบัญชีธนาคารที่ไม่มีเงินนอนอยู่ในบัญชี หากต้องการช็อปปิงค่อยโอนเงินจากบัญชีอื่นเข้ามาไว้ให้พอดีกับค่าสินค้าและค่าบริการ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการถูกดูดเงินในบัญชีออกไปโดยไม่รู้ตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark