ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งเกือบ 4,000 คน ในรอบสัปดาห์

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3,961 คน ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ขณะที่จังหวัดใหญ่ ๆ จะกลับมาเปิดศูนย์เฝ้าระวัง และเร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กลุ่ม 608

กรมควบคุมโรค รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 4-10 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 3,961 คน เฉลี่ย 566 คน ต่อวัน ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบที่รักษาอยู่ 649 คน และอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 385 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต รายสัปดาห์ มี 107 คน เฉลี่ยรายวัน จำนวน 15 คน ต่อวัน

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดนครราชสีมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา วันละ 300 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 2 วันนี้ มีถึง 13 คน

ทางโรงพยาบาล ได้ไปเปิดจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา เร่งฉีดวัคซีนโควิด ให้กลุ่มเสี่ยง 608 และเตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 ในสัปดาห์หน้า

ส่วนสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันความพร้อมการรักษาพยาบาล มีเตียงรองรับ และเปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 เชิงรุก เข้าถึงชุมชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ก่อนเทศกาลปีใหม่ ที่จะมีการเฉลิมฉลอง และพบปะสังสรรค์กันจำนวนมาก

ขณะที่รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นห่วงคลัสเตอร์คนที่ไปดูคอนเสิร์ต เป็น 1 กิจกรรมใกล้ปีใหม่ ที่คนมารวมตัวกัน กินดื่ม เต้นรำใกล้ชิด ตะโกนร้องเพลงกันเฮฮา และมักไม่สวมหน้ากากอนามัย 

ถ้าจะให้ดี ควรตรวจ ATK ตั้งแต่วันที่กลับจากกิจกรรม และสังเกตอาการ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไข้ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ เหนื่อยหอบ ต้องแยกตัว ไม่ไปแพร่เชื้อให้ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กในบ้าน

ขณะที่ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ แนะไทยต้องจับตาเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ลูกผสม XBB ที่กำลังระบาดในอินเดีย ติดต่อง่าย และหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ได้เก่งกว่าสายพันธุ์เดิม

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พบผู้ติดเชื้อใหม่ 8,838 คน ประชาชนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น หลังประกาศผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ตามท้องถนน และห้างสรรพสินค้าเริ่มกลับมาคึกคัก รวมทั้ง ย่านธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดกิจการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark