ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผลกระทบน้ำมันขาดแคลน ปั๊มฯ รายย่อยนับถอยหลังปิดกิจการ ?

เช้านี้ที่หมอชิต - เติมน้ำมันเจอปัญหาเรื่องไม่มีน้ำมันที่จะเติมบ้างหรือเปล่า? แต่เรื่องนี้ ทีมข่าวของเราไปตรวจสอบ พบว่าหลายจังหวัดในประเทศ ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันรายย่อย กำลังเกิดปัญหาน้ำมันทั้งดีเซล และเบนซิน มีไม่เพียงพอขายให้กับลูกค้า เปิดปั๊มฯ ไปกำไรก็มีแต่หด มีทรัพย์สินอะไรก็ต้องขาย เพื่อมาอุ้มกิจการไว้ แต่บางคนโชคร้ายต้องตัดสินใจปิดปั๊ม เพราะแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว ทำไมน้ำมันถึงขาดไม่พอขาย อะไรคือสาเหตุ หนทางแก้ไขคืออะไร ตรวจสอบไล่เรียงทีละประเด็นไปพร้อม ๆ กัน

ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมันรายย่อยในจังหวัดอุทัยธานี ให้ข้อมูลกับทีมข่าวของเราว่า นับเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ที่มีปริมาณน้ำมันมาขายให้กับผู้บริโภคไม่เพียงพอ สาเหตุเกิดจากปริมาณน้ำมันคงคลัง ที่ผ่านการกลั่นแล้วมีจำกัด หนำซ้ำราคาขายส่งที่ไปซื้อมาขาย ก็ยังมีราคาแพงกว่าปั๊มน้ำมันเจ้าใหญ่ ๆ แบรนด์ดัง ๆ ที่ได้ราคาถูกกว่า

จนตอนนี้ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันรายย่อย ต้องแบกรับภาระต้นทุนจำนวนมาก บางรายแบกไม่ไหว ก็ปิดกิจการไปแล้ว ข้อสำคัญ คือ ผู้บริโภคที่ไม่ใช่มีเพียงแค่กลุ่มผู้ขับขี่รถ แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการตามโรงงาน และเกษตรกรรายย่อย หาน้ำมันเติมก็ยาก แถมราคาต่อลิตรก็ยังสูงลิ่ว

เช่นเดียวกับเจ้าของปั๊มน้ำมันในจังหวัดสงขลา บอกว่า อยู่วงการนี้มากว่า 20 ปี ไม่เคยเจอการกีดกันทางการค้าหนักขนาดนี้เหมือนในปัจจุบัน จนตอนนี้ท้อใจ บ่นดัง ๆ ว่า กีดกันขนาดนี้มาซื้อปั๊มจากรายย่อยไปบริหารเลยดีไหม จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขให้เกิดความเป็นธรรม

เหตุการณ์น้ำมันขาดตลาด ราคาซื้อส่งปั๊มรายย่อยกับรายใหญ่ลักลั่นกันตอนนี้ ทีมข่าวเราติดต่ออาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ช่วยวิเคราะห์เรื่องที่เกิดขึ้นว่า มาจากแผนบริหารจัดการน้ำมันที่ล้มเหลว หรือจริงๆ แล้วน้ำมันจากแหล่งผลิตไม่มีกันแน่ และอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ค้าน้ำมันรายย่อยปั่นป่วน ไปฟัง

ก็เรียกว่าหนักหน่วงวงการค้าน้ำมัน ผู้ค้ารายย่อยตอนนี้ก็อ่วมเลย ทั้งนโยบายลดพลังงานฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาด แต่ก็ยังไม่ใช่ต้นเหตุใหญ่ ปัญหาหลักที่นักวิชาการมองตอนนี้ คือ นโยบายตรึงราคาน้ำมัน ที่ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด สุดท้ายปลาเล็ก ๆ ก็จะตายกันหมด จึงต้องฝากรัฐบาลเร่งแก้ไข เพราะปลาเล็กมีอีกหลายห่วงโซ่คล้องไว้ ที่รายใหญ่ก็ดูแลได้ไม่ทั่วถึงเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark