ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์ชี้โควิด-19 ระลอกนี้ อาจระบาดยืดเยื้อ

ข่าวภาคค่ำ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 ว่าระลอกนี้อาจยืดเยื้อ แนะป้องกันตัวเองช่วงเทศกาล ขณะที่กรมควบคุมโรค ยืนยัน อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลยังรับไหว

นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้ อาจพีคสูงกว่าระลอกสามในปีที่แล้ว และตอบได้ยาก ว่าจะรุนแรงกว่าปัจจุบันหรือไม่ เพราะการใช้ชีวิตเสรีช่วงเทศกาล หากไม่ป้องกันตัว การระบาดก็จะยืดเยื้อไปจนเกิดการปะทุซ้ำเติมจากสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ เช่น BQ.1.1, XBB, CH.1.1 ซึ่งจะคล้ายกับระลอกสาม ที่แอลฟานำมาก่อน และเดลตา เข้ามาซ้ำ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง กรณีที่หลายจังหวัด ต้องเปิดวอร์ดโควิด-19 เพิ่ม ยืนยันว่า อัตราการครองเตียง ในกลุ่มผู้ป่วยเหลือง แดง อยู่ในระดับจัดการได้ อัตราครองเตียงอยู่ที่ 8.5% ของเตียงทั้งหมด น้อยกว่าช่วงที่ระบาดรุนแรง อัตราครองเตียงพุ่งไป 20-30 เปอร์เซ็นต์ ย้ำว่า ระบบสาธารณสุขยังรับไหว

ด้านศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์การใช้แอนติบอดีสำเร็จรูป หรือ LAAB ในการป้องกัน และรักษาโควิด-19 ว่าไวรัสมีการกลายพันธุ์เรื่อยมา ทำให้แอนติบอดีที่สังเคราะห์ หรือสร้างขึ้นมาด้วยสายพันธุ์เดิม มีประสิทธิภาพน้อยลง หรือใช้ไม่ได้ และหากไวรัสเปลี่ยนแปลง ไปถึงสายพันธุ์ย่อย BQ.1, BQ.1.1 หรือ XBB ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพน้อยลงไปอีก 

โดยขณะนี้โควิด-19 อยู่ในช่วงขาขึ้น ผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ควรได้รับแอนติบอดีเป็นอย่างยิ่ง และหากติดเชื้อ ก็ควรได้รับการรักษาด้วยแอนติบอดีสำเร็จรูป หรือ LAAB เพื่อลดความรุนแรงของโรค และการเสียชีวิต พร้อมย้ำว่าควรจะรีบใช้ในระลอกนี้ ไม่ควรเก็บไว้ เพราะเมื่อไวรัสกลายพันธุ์ไปแล้ว ก็จะใช้ไม่ได้ผล หรือ ไม่มีประโยชน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark