ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตะลึง ฟอสซิลฟันกรามแรด ยุคดึกดำบรรพ์ จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - พบฟอสซิลฟันกราม "แรด" ยุคดึกดำบรรพ์ อายุระหว่าง 80,000 ถึง 200,000 ปี ภายในถ้ำยายรวก จังหวัดกระบี่

นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ "ถ้ำยายรวก" ตั้งอยู่ในเขตตำบลอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกะบี่ สำหรับฟอสซิลนี้ ฝังอยู่ในแผ่นหิน ที่คาดว่าร่วงตกลงจากผนังถ้ำ เจ้าหน้าที่ทีมสำรวจ ทำการสกัดหินด้วยความระมัดระวัง เพื่อนำฟอสซิลยุคดึกดำบรรพ์ออกมา ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ลักษณะของฟอสซิล เชื่อว่าเป็นฟันกรามของสัตว์ มีสภาพสมบูรณ์มาก ส่วนอายุของฟอสซิล คาดว่าไม่ต่ำกว่า 80,000 ถึง 200,000 ปี 

ดร.กันตภณ สุระประสิทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในทีมสำรวจ เปิดเผยว่า จากการสำรวจถ้ำยายรวก พบซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ด้วยกัน ประกอบด้วย ไฮยีนาลายจุด, แรดชวา, กวางป่า และเม่นใหญ่แผงคอยาว เบื้องต้นประเมินว่าฟอสซิลที่พบ เป็นฟันกราม "แรด" แต่เพื่อให้แน่ชัดว่าเป็นฟันกราม "แรดอินเดีย หรือ "แรดชวา" จึงต้องเคลื่อนย้ายไปตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ

ด้านสมาชิกชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ผู้ร่วมทีมสำรวจ ระบุ การค้นพบฟอสซิลสภาพสมบูรณ์ ถือเป็นความโชคดีของทีม เนื่องจากจุดดังกล่าวมีการเหยียบย่ำผ่านหลายครั้ง แต่ไม่มีใครเคยสังเกตเห็น กระทั่งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะจากกรมทรัพยากรธรณี ได้เข้าสำรวจพื้นที่ถ้ำยายรวกอีกครั้ง และพบกับฟอสซิลยุคดึกดำบรรพ์นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark