ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เบนซ์ พรชิตา เตรียมแจง ล้อรถเข็นไม่ล็อก ลากแม่ตกจากชั้น 2 บาดเจ็บ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลัง "เบนซ์ พรชิตา ณ.สงขลา" ได้เปิดเผยเรื่องราวผ่านอินสตาแกรม หลังแม่ของเธอ เข็นรถเข็นลงทางเลื่อนในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่ล้อเกิดไม่ล็อกลากลงไปตามทางเลื่อน จนศีรษะกระแทกกับรถเข็นต้องเย็บถึง 4 เข็ม และกว่า 2 เดือนแล้วทางห้างยังไม่รับผิดชอบ ล่าสุด เบนซ์  เตรียมออกมาชี้แจงช่วงเย็นวันนี้ (14 ธ.ค.)

โดยเรื่องนี้ เบนซ์ พรชิตา ณ.สงขลา เจ้าตัวเผยเรื่องราวทั้งหมดผ่านอินสตาแกรม พร้อมแคปชัน "พอเกิดเรื่องนี้ขึ้นกับแม่ตัวเอง คือไปไม่ถูกเหมือนกันนะคะ แม่อายุ 75 ปีแล้ว ตอนนี้คือเดินช้ามาก ปวดขา ปวดหลังไปหมด มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหม ไม่อยากให้เกิดกับใครอีกแล้ว เราควรทำยังไงดี"

โดย เบนซ์ เล่ารายละเอียดที่เกิดขึ้นกับแม่ และเผยภาพการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ระบุว่า แม่ของเธอไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใกล้บ้าน เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ขณะซื้อของอยู่ที่ชั้น 2 และกำลังเข็นรถลงมาตามทางเลื่อนชั้น 1 เนื่องจากไม่มีลิฟต์ เกิดล้อรถเข็นไม่ล็อกกับทางเลื่อนลากแม่ของเธอลงมาตลอดทางลาด จนไปกระแทกเข้ากับเคาน์เตอร์ร้านค้าด้านล่าง ทำให้ศีรษะและใบหน้ากระแทกกับรถเข็นจนเลือดไหลจำนวนมาก ต้องเย็บถึง 4 เข็ม มีแผลฟกช้ำตามร่างกายหลายจุด นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วัน ก่อนจะกลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อ จนถึงวันนี้แม่เบนซ์ยังมีอาการเจ็บอยู่

เบนซ์ ระบุว่า เหตุผลที่แม่ไม่ปล่อยรถเข็นเพราะด้านหน้ามีคนอยู่บนทางเลื่อน กลัวว่ารถเข็นจะพุ่งกระแทกคนอื่นได้รับบาดเจ็บ จึงพยายามดึงไว้ ซึ่งจนถึงวันนี้ทางห้างยังไม่ออกมารับผิดชอบใด ๆ ซึ่งสิ่งที่เบนซ์อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับเรื่องนี้ คือเมื่อเกิดเหตุในห้างควรออกมารับผิดชอบโดยไม่มีข้อโต้แย้ง ห้างควรหมั่นตรวจสอบการล็อกของรถเข็นให้ดีกว่านี้ สังคมไทยมีผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้น ห้างควรจัดหาพนักงานมาบริการช่วยเหลือผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ เบนซ์ทิ้งท้ายว่า หวังว่าอุบัติเหตุของแม่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงกับทุกคนที่เป็นผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะผู้สูงอายุทุกท่านให้ได้รับบริการและการดูแล รวมถึงความปลอดภัยที่ดีขึ้นด้วย

โดยการโพสต์ครั้งนี้ ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ มากมาย โดยระบุว่าไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุ แม้แต่คนหนุ่มสาว วัยรุ่นงาน ยังเคยเกือบเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เช่นกัน จึงขอให้ทางห้างหมั่นตรวจสอบให้เกิดความปลอดภัย

ด้าน นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ได้ให้ข้อมูลว่า การใช้ทางเลื่อนอัตโนมัติ เพื่อโดยสารทั่วไปเมื่อคนขึ้นไปยืน และจับราวบันไดให้แน่น บันไดก็จะเลื่อนไปตามปกติ แต่หากมีทั้งคนทั้งรถเข็น เวลาที่เข็นรถมาอยู่บนทางเลื่อนแล้ว หลักการทำงานคือซี่ทางเลื่อนจะล็อกกับล้อรถเข็นโดยอัตโนมัติทันที หากไม่ดึง หรือรั้ง รถเข็นก็จะไม่ขยับ และยังสามารถรับน้ำหนักได้ขั้นละ 160 กิโลกรัม

ส่วนสาเหตุที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ คือล้อรถเข็นเสื่อมสภาพ ชำรุด แตก หรือหัก ทำให้ล้อไม่สามารถล็อกกับซี่บันไดได้ เมื่อนำมาใช้งานทางเลื่อนจะดึงรถเข็นไปตามแรงโน้มถ่วง ซึ่งห้างสรรพสินค้าจะต้องตรวจเช็คความสมบูรณ์ และแข็งแรงของล้อรถเข็นอยู่เสมอ แต่หากเกิดกรณีล้อรถเข็นไม่ล็อกขึ้นมาจริง ๆ ผู้ใช้งานต้องปล่อยให้รถเข็นไหลไปตามทางเลื่อน แต่ต้องไม่มีใครอยู่ข้างหน้า หรือหากของในรถเข็นมีจำนวนมากน้ำหนักเกิน ก็ต้องแบ่งออกไว้ในรถเข็นอีกคัน เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทีมข่าวได้ประสานไปยังผู้จัดการส่วนตัวของเบนซ์ ระบุว่า วันนี้ในช่วงบ่าย เบนซ์จะออกมาชี้แจงเรื่องนี้กับสื่อมวลชนอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark