ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนี้ครัวเรือนยังสูง จับตาสินเชื่อยานยนต์

ข่าวภาคค่ำ - สภาพัฒน์ฯ เผย ภาวะหนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 2 ปี 2565 เริ่มชะลอตัว แต่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ ธนาคารโลก ชี้เศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัวเร็วจากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยว

หนี้ครัวเรือนยังสูง จับตาสินเชื่อยานยนต์
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ รายงานภาวะหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาสที่ 2 ขยายตัวชะลอลงจาก 3.7 ในไตรมาสก่อน เหลือ 3.5% หรือคิดเป็นมูลค่า 14.76 ล้านล้านบาท โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบ คือ ภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น, ผลกระทบจากอุทกภัยที่ทำให้เกิดการก่อหนี้เพิ่ม รวมทั้งผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยต้องติดตามการเร่งรัดการปรับโครงสร้างหนี้ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อยานยนต์กลุ่มลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้เสียเป็นจำนวนมาก ขณะที่การจ้างงานปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราการว่างงานเหลือเพียง 1.23%

ธนาคารโลก ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็ว
ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ประเมินเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วจากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยว โดยคาดว่า จีดีพี ปีนี้จะขยายตัวได้ 3.4% ส่วนปีหน้าประเทศไทยยังต้องเผชิญผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และราคาเชื้อเพลิง คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ช้าหรือขยายตัวได้เพียง 3.6% พร้อมแนะ นโยบายที่ช่วยเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ต้องเป็นนโยบายการคลัง ที่ช่วยเรื่องเติบโต ตรงจุด ควบคู่กับเพิ่มรายได้

ขณะที่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย แต่ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจของไทยในปีนี้จาก 2.9% เป็น 3.2% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะโตได้เพียง 4% เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียยังคงเผชิญกับความเสี่ยงของภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark