ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านงง รื้อฟุตบาทย่านท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านในจังหวัดเชียงใหม่ ต่างเป็นงง เมื่อมีการรื้อฟุตบาทในย่านท่องเที่ยวช่วง High Season ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความยากลำบากในการเดินเที่ยว และเสี่ยงอาจเกิดอุบัติเหตุ หากนักท่องเที่ยวต้องลงไปเดินบนถนน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งให้เร่งแกัปัญหาโดยด่วน

ช่วงนี้จังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นช่วง High Season หรือช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยถนนหลายสาย มีนักท่องเที่ยวพากันออกมาเดินเที่ยว บันทึกภาพ และเลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง แต่ล่าสุดมีภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินบนทางเท้าที่แคบ เนื่องจากมีการขุดรื้อพื้นฟุตบาท ทำให้ทางเดินแคบ นักท่องเที่ยวบางคนต้องกระโดดเลี่ยงเศษปูน บางคนเกือบสะดุดล้ม พร้อมให้ความเห็นว่า การขุดรื้อฟุตบาท ทำไมไม่ทำช่วงปกติที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว โดยถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม หากนักท่องเที่ยวเดินหลบลงไปบนถนน เสี่ยงจะถูกรถชนได้ 

จากการตรวจสอบพบว่า ฟุตบาทดังกล่าวอยู่ริมถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีการขุดรื้อฟุตบาท ตามโครงการวางท่อการประปา ตั้งแต่แยกแจ่งหัวริน ไปจนถึงสามแยกฟ้าธานี และมีโครงการขุดยาวไปจนถึงแยกรินคำ รวมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร โดยสภาพฟุตบาท มีเศษปูนวางอยู่เต็มไปหมด พร้อมกับมีข้อความขออภัยในความไม่สะดวก และแจ้งว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุงท่อประปา ผู้ประกอบการร้านให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ กล่าวว่า การรื้อฟุตบาท ทำให้ฟุตบาทแคบลง ส่วนการเข้ามาทำในช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยว ไม่เหมาะสม และไม่มีการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ในการเก็บเศษหิน หรือเศษปูน ออกไป

ทางด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังการประปาส่วนภูมิภาค ให้เร่งแก้ปัญหาการซ่อมบำรุงวางท่อประปา หลังมีประชาชนร้องเรียน และมีคลิปเผยแพร่ผ่านออนไลน์ โดยให้เจ้าหน้าที่ขึ้นป้ายแจ้งเตือนผู้สัญจร และเก็บเศษวัสดุสิ่งก่อสร้างให้เรียบร้อยทุกครั้ง หลังการทำงานในแต่ละวัน

ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาค ได้แจ้งให้ผู้รับจ้าง ระงับการวางท่อดังกล่าว โดยให้วางท่อเฉพาะช่วงที่ขุดไว้ให้แล้วเสร็จ และคืนพื้นผิวภายในสัปดาห์นี้ ส่วนช่วงการรื้อฟุตบาทที่เหลือ ให้เริ่มดำเนินการ หลังช่วงปีใหม่แทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark