ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเมื่อคืนนี้เกิด "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีนักดาราสาสตร์พากันไปชมและเก็บภาพกันอย่างคึกคักที่กลางหุบเขา โดยฝนดาวตกนี้จะเห็นได้ในพื้นที่ ที่ไม่แสงไฟรบกวนเท่านั้น

เมื่อคืนนี้ได้มี "ฝนดาวตกเจมินิดส์" เกิดขึ้นโดยการจะดูฝนดาวตกจะต้องเลือกพื้นที่ ที่มีแสงน้อยหรือไม่มีแสงเลย เช่นในป่าเขาหรือพื้นที่สูง อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีนักดาราศาสตร์จำนวนมากได้ขึ้นไปที่อ่างเก็บน้ำห้วยลาน ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อยู่กลางหุบเขา ทำให้เห็นฝนดาวตกได้ชัดเจน

โดยทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ในสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาจะสามารถชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไป ด้วยอัตราการตกสูงสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่มืดสนิท

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก นักดาราศาสตร์มากันเต็มอ่างเก็บน้ำห้วยลาน แต่ละคนต่างนำกล้องที่มีความสามารถในการถ่ายฝนดาวตกมาเก็บภาพ โดยการเก็บภาพดาวตกจะต้องมีการตั้งค่ากล้องให้มีความพิเศษกว่าถ่ายรูปทั่วไป ถึงจะสามารถเก็บภาพฝนดาวตกได้ สำหรับฝนนดาวตกลุ่มแรกเผยโฉมตอนเวลาประมาณ 20.03 น. จากนั้นทยอยตกเรื่อย ๆ ไปตลอดทั้งคืน

โดยนายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผูู้อำนวยการศูนย์บริการทางวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ฝนดาวตกเจมินิดส์เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน ที่หลงเหลือทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball ทำให้กลายเป็นฝนดาวตกที่ปรากฏบนท้องฟ้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark