ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

31 สส. ลาออกแล้ว จ่อย้ายซบ ภท. 16 ธ.ค.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ยิ่งใกล้ถึงฤดูการเลือกตั้ง ปรากฎการณ์ย้ายค่ายเบอร์เดิมของบรรดา สส. หน้าเก่า หน้าใหม่ ก็ยิ่งหนักหน่วง ทยอยชิงลาออก พร้อมประกาศเปิดตัวกันไม่เว้นแต่ละวัน

31 สส. ลาออกแล้ว จ่อย้ายซบ ภท. 16 ธ.ค.นี้
ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งรายชื่อ สส. ที่ลาออก ช่วงระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 31 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 11 คน เพื่อไทย 7 คน ก้าวไกล 5 คน เศรษฐกิจไทย 2 คน ส่วนชาติพัฒนา ประชาภิวัฒน์ รวมพลัง เสรีรวมไทย และ ประชาธิปัตย์ อย่างละ 1 คน ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ทั้งหมดจะย้ายไปเปิดตัวร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) ส่งผลให้เหลือ สส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน เป็นฝ่ายรัฐบาล 247 คน และ ฝ่ายค้าน 195 คน หมดปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เพราะมีสส. มากกว่าฝ่ายค้านถึง 52 คน แต่หากไม่ต้องการให้สภาฯ ล่มซ้ำซาก ก็ต้องมีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง คือ 223 คน

พปชร. ไม่หวั่น ภท. ดูด สส.ไม่อั้น
ไปดูท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ ที่คาดว่า จะถูกพรรคภูมิใจไทยดูด สส. ไปมากที่สุด เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามสื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ว่า ลงพื้นที่ครั้งนี้ แวะมาดูตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.ด้วยหรือไม่ ซึ่งพลเอก ประวิตร กล่าวเพียงว่า "ดูอยู่แล้ว เค้าก็มาหาอยู่แล้ว ว่าที่ผู้สมัครเค้าก็มาหาอยู่แล้ว จะไปดูตัวอะไร" ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยบอกกับสื่อมวลชนไปแล้วว่า ถึงจะมีคนย้ายออก แต่ก็มีคนย้ายเข้าไม่น้อยเหมือนกัน

สร้างอนาคตไทย จ่อประกาศข่าวดีควบรวม ชาติพัฒนากล้า
ส่วนพรรคสร้างอนาคตไทย ที่ถูกพรรคพลังประชารัฐ ดูดตัวขุนพลนำทัพภาคใต้ อย่างนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ไปแล้วนั้น ล่าสุด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ออกมาระบุแล้วว่า ไม่มีนายนิพิฏฐ์ พรรคก็ยังเดินหน้าทางการเมืองเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างการปรับยุทธศาสตร์ให้สอดรับกับสถานการณ์ ที่ได้กำหนดบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ ใช้สูตรหาร 100 ซึ่งการเจรจาจับมือทำงานร่วมกัน กับพรรคชาติพัฒนากล้าตามที่เป็นข่าว ก็มีความคืบหน้ามาก คาดว่าจะเปิดเผยข่าวดีได้เร็ว ๆ นี้

พรรคเล็ก รวมพลังสู้ศึกเลือกตั้ง
ขณะที่ พรรคการเมืองขนาดเล็ก 6 พรรค รวมตัวกัน ประกาศขอเป็นกลุ่มอัมโนแบบไทย ตามหลักการไม้ซีกงัดไม้ซุง ขอวางตัวอยู่กึ่งกลางทางการเมือง มีเป้าหมายสร้างความสมานฉันท์ ก้าวข้ามความขัดแย้ง และร่วมปฏิรูปการเมืองภาคประชาชน โดยเรียกร้องให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่มีความเป็นกลางในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไทยศรีวิไลย์ ขอสู้ในสนามรบเป็นคนสุดท้าย
พรรคเล็กลุยเดี่ยวของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาย้ำจุดยืนของพรรค จะเป็นพรรคที่ลงสู่สนามเลือกตั้งเหมือนเดิม ไม่ควบรวมกับพรรคไหน เพราะไม่อยากได้ชื่อว่า ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ประกาศชัด จุดยืนของเราคือ ชาวบ้านบางระจัน ขอสู้ในสนามรบเป็นคนสุดท้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark