ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านเกาะหลีเป๊ะ ประท้วง หลังถูกนายทุนปิดเส้นทางสัญจร จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - นักเรียน และชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะ รวมตัวกันประท้วงนายทุน หลังสร้างประตูปิดทาง และนำสิ่งของมาขวางกั้นทางสัญจร ที่ใช้เป็นทางเดินเข้าออกโรงเรียน และสถานที่สำคัญๆ หลายแห่งของเกาะ โดยเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้มานานตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย

เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นที่บ้านเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เมื่่อชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะหมู่ที่ 7 และ 8 รวมถึงนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ รวมตัวกันประท้วงนายทุนที่เป็นเจ้าของรีสอร์ตแห่งหนึ่งบนเกาะ หลังไม่พอใจที่นายทุนสั่งให้ลูกน้อง สร้างประตูปิดเส้นทาง และนำสิ่งของมาขวางทางสัญจรไป-มาระหว่างโรงเรียน และตัวหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้าน และนักเรียน ไม่สามารถสัญจรไปได้ ซึ่งกลุ่มเด็กนักเรียนก็พยายามจะรื้อเหล็ก ทำลายสิ่งกีดขวางออก เพื่อเข้าไปในโรงเรียน

โดยเส้นทางนี้ทางเอกชนก็อ้างว่า เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เขามีสิทธิ์ในการถือครองที่ดินดังกล่าว แต่ชาวบ้าน และนักเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ก็อ้างว่า เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสาธารณะใช้สัญจรไปมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2452 การปิดเส้นทางนี้ทำให้นักเรียนต้องปืนรั้วเพื่อเข้าโรงเรียนด้วยความยากลำบาก อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวยังเป็นเส้นทางสำคัญที่ชาวบ้านใช้ ทำคนในชุมชน และนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากกว่า 1,000 คน โดยถึงตอนนี้นายทุน หรือทางฝั่งเอกชนก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางชาวบ้านก็ได้แจ้งกับทีมข่าวว่า ตอนนี้พวกถูกนายทุนแจ้งความในข้อหาบุกรุกด้วย

หลังจากชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนกับหน่วยงานราชการ เมื่อวานนี้ นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ รับฟังปัญหาของชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งระหว่างทาง ชาวบ้านได้นำเรือมาจอดเรียงแถวพร้อมกับขึ้นป้าย ที่เขียนข้อความบอกถึงความเดือนร้อนต่างๆ ที่เขาได้รับ ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว จากนี้จะเร่งตรวจดูข้อมูล และรับเรื่องโดยตรงในการประสานงาน พร้อมให้ทางจังหวัดสตูล ชี้แจงรายละเอียดทันที เพื่อกลับนำไปพิจารณาหาทางออกต่อไป โดยในวันนี้ (15 ธ.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เพื่อไปรับฟังปัญหา และจะเรียกหลายๆ ฝ่าย ทั้งฝ่ายเอกชน ชาวบ้าน โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อหาทางออกร่วมกัน

อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นก็จะต้องรอฟังความจากนายทุนเจ้าของที่ดินให้ออกมาชี้แจงอีกครั้ง ว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สำหรับเกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะกลางทะเล อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ห่างจากแผ่นดินของจังหวัดสตูล 85 กิโลเมตร เป็นเขตอำนาจการควบคุมของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาในจังหวัดสตูล ซึ่งมีชายหาดที่สำคัญ ๆ อยู่ 4 หาด ได้แก่ หาดพัทยา, หาดซันไรท์, หาดคาร์มา และหาดซันเซ็ท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark