ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : นโยบายขายฝัน กับการทำหน้าที่ของ กกต.

ข่าวภาคค่ำ - ฤดูกาลหาเสียงมาแล้ว หลายพรรคเริ่มขยับ ชูนโยบายดึงดูดใจประชาชน หวังคว้าชัยในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า เรื่องนี้มีกติกาที่ต้องปฏิบัติอย่างไร คนคุมกฎอย่าง กกต. ทำอะไรได้แค่ไหน ไปตรวจสอบใน คอลัมน์หมายเลข 7 กับคุณฐิตาภัสร์ ศิริธัญญะวงศ์

เป็นข้อกังวล และความไม่เชื่อว่าค่าแรงวันละ 600 บาท จะเกิดขึ้นจริง หลังพรรคเพื่อไทยชูนโยบายขายฝัน หาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า หวังแลนด์สไลด์กลับมายึดหัวหาด เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ปฏิกิริยาสังคมมีทั้งมุมบวกและลบ ข้อสำคัญมีการตั้งข้อสังเกตเงิน 600 บาท ดูเหมือนทุกฝ่ายจะเป็นผู้แบกรับ ยกเว้นพรรคการเมืองที่ชูประเด็นนี้

จากปมการชูนโนบายค่าแรงวันละ 600 บาท ชูได้ ทำได้จริงหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบ แต่ที่พอเห็นปลายทาง คือ พรรคการเมืองอาจไม่ต้องรับภาระจากผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงมีการตั้งคำถามถึงหน่วยงานอย่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่เปรียบเสมือนตะแกรงด่านแรกคอยร่อนไม่ให้พรรคการเมืองออกนโยบายเสี่ยง กระทบภาคสังคม แต่น่าเสียดายที่ กกต. มีดาบแต่ไม่เคยฟันความผิดลักษณะนี้เลย

ก้าวต่อไปในขอบสนามเลือกตั้ง อาจต้องฝากประชาชน หากเห็นการขายฝันสุ่มเสี่ยงมีกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน สามารถร้อง ป.ป.ช. ทวงอำนาจตรวจสอบจาก กกต. เพื่อไม่ให้เกิดเหตุวัวหายล้อมคอก

เป็นอีกเรื่องที่สังคมต้องติดตาม เมื่อบรรยากาศหาเสียงเลือกตั้งเริ่มกลับมาร้อนแรง เพื่อให้อนาคตข้างหน้าได้ตัวจริงมาขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้า ดีกว่ามาเพื่อแก้ปัญหาจากนโยบายหาเสียง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark