ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียไหลลงหาดนาจอมเทียน จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดชลบุรี กรณีพบน้ำสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น (น้ำเสีย) ถูกปล่อยออกจากบ่อพักน้ำเสีย ริมชายหาดนาจอมเทียน จนหลายคนเกรงว่าจะกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางทะเล และการท่องเที่ยว ซึ่งชาวบ้านก็ออกมาแฉซ้ำว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว มิหนำซ้ำบ่อพักน้ำเสียแห่งนี้เครื่องสูบน้ำ ที่จะใช้สูบน้ำเสียไปบำบัดก็ใช้งานไม่ได้อีก

หลังในโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ น้ำเสียจากบ่อหน่วงน้ำ หรือบ่อพักน้ำเสีย ริมชายหาดนาจอมเทียน ซอยนาจอมเทียน 8 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ที่มีสีดำ และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณถูกปล่อยลงทะเล จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นา ๆ โดยเฉพาะผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ พบว่ามีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนาจอมเทียน ได้นำกระสอบทรายมาอุดบริเวณปากท่อบ่อพักน้ำเสียไว้ ไม่มีน้ำเสียไหลลงในทะเลแล้ว และประสานกับเมืองพัทยา ขอรถน้ำมาดูดน้ำเสียในบ่อพักออกไปทิ้ง ไม่ให้ล้นออกไปลงทะเลเบื้องต้น        

โดยทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับชาวบ้านหลายคนบอกตรงกันว่า ก่อนหน้านี้มีน้ำเสีย ถูกปล่อยไหลลงทะเลมานานกว่า 3 ปีแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ไม่กล้าเล่นน้ำ บางคนก็หันไปท่องเที่ยวอื่นแทน พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าเครื่องบำบัดน้ำเสียตั้งแต่ก่อสร้าง ใช้งานได้จริงหรือไม่

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นปลัดอำเภอนาจอมเทียนระบุว่า ในช่วงวันหยุดยาววันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักประกอบกับโรงแรม รีสอร์ต คอนโดมิเนียม และร้านอาหารต่าง ๆ มีลูกค้าเค้าจำนวนมาก จึงมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียออกมา นอกจากนี้ยังยอมรับว่าเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 ตัว ที่ติดตั้งอยู่ในบ่อพักน้ำเสียชำรุด และเกิดปัญหาท่อส่งน้ำเสียที่จะนำไปบำบัดร่วมกับเมืองพัทยาเสียหายจากการก่อสร้างถนนสุขุมวิทอยู่ขณะนี้ จึงทำให้เกิดน้ำเสียล้นบ่อพักน้ำเสียไหลลงทะเล

สำหรับโครงการระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียแห่งนี้ มีงบประมาณก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท แต่มีสภาพทรุดโทรม หลายคนจึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark