ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านร้อง โรงงานปล่อยน้ำมันเสีย ทำให้ปลากระชังตาย จ.ประจวบคีรีขันธ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านผู้เลี้ยงปลากระชัง ในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมตัวกันออกมาร้องเรียนหลังจากโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำมันเสียลงคลองสาธารณะ ทำให้ปลาของชาวบ้านตายนับพันตัว จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาตรวจสอบ

โดยเรื่องนี้กลุ่มชาวบ้านผู้เพาะเลี้ยงปลากระชังในตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน หลายรายประสบปัญหาปลาที่เลี้ยงไว้ในคลองสาธารณะ (ป่าโกงกาง) ทยอยลอยตายยกกระชังหลายพันตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ต่อมาชาวบ้านพบว่ามีโรงงานอุสาหกรรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ไกล้คลองสาธารณะ ได้ปล่อยน้ำมันเสียมาตามท่อน้ำทิ้งของโรงงาน จนมีคลาบลอยอยู่บนผิวน้ำ แม้โรงงานส่งเจ้าหน้าที่ลงมาฉีดพ่นสารเคมีกำจัดคาบน้ำมันแล้ว แต่ก็ยังส่งผลกระทบต่อปลาในกระชัง

หนึ่งในผู้เลี้ยงปลากระชังเล่าว่า สาเหตุที่ปลาในกระชังตาย น่าจะเกิดจากความประมาทของโรงงานที่ปล่อยให้น้ำมันเสียไหลลงลำคลอง ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมานาน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำนานาชนิด แม้โรงงานจะกำจัดคาบน้ำมันไปแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีผลกระทบต่อปลา เพราะขณะที่ปลาเลี้ยงในกระชังยังมีอาการลอยขึ้นมาตายตลอดเวลา จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบระบบนิเวศในพื้นที่อย่างจริงจัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark