ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตา-ยาย ร้องถูกญาติฮุบมรดก ไร้ที่ดินทำกิน จ.ศรีสะเกษ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คุณตา ร้องไปถึงทุกหน่วยงานของจังหวัดศรีสะเกษ ให้ช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินของบรรพบุรุษ หลังถูกพี่สาวที่ถือครองโฉนดแอบนำไปจำนอง จนไม่มีเงินไถ่ถอน ตอนนี้ถูกนายทุนไล่ที่ต้องย้ายออกภายใน 30 วัน

เรื่องราวเกิดขึ้นที่บ้านนิคม หมู่ 19 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ เป็นความเดือดร้อนของ คุณตาบุญสอน กาทอง อายุ 67 ปี ที่กำลังไร้ที่อยู่อาศัย เพราะถูกนายทุนปักป้ายขับไล่ที่ดินทำกิน เนื้อที่ทั้งหมด 23 ไร่ 2 งาน 35 ตารางวา

คุณตาบุญสอน เปิดเผยว่า มีอาชีพทำนา และรับจ้างทั่วไป ความเดือดร้อนตอนนี้ คือ ถูกนายทุนไล่ที่ดินทำกินของตัวเอง เนื่องจากพี่สาวที่มีชื่อถือครองโฉนดนำไปจำนองกับนายทุน และไม่มีเงินไปไถ่ถอนจนถูกยึด ครอบครัวพยายามต่อสู้ในชั้นศาลแล้ว แต่แพ้คดี กระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีหนังสือมาแจ้งและปักป้ายขับไล่ที่ โดยให้ย้ายออกภายในวันที่ 30 มกราคมนี้ ยืนยันว่า ที่ดินผืนนี้ถือครองกันมาในสมัยบรรพบุรุษ ตั้งแต่ยังเป็นใบ สค.1 จนมาได้ นส.3 ก.และเมื่อปี 2548 จึงออกเป็นโฉนด แต่ใช้ชื่อของพี่สาวถือครอง ตลอดระยะเวลา 16 ปี ขอให้พี่สาวแบ่งที่ดินให้กับพี่น้องทั้ง 5 คน แต่ถูกเพิกเฉยมาโดยตลอด มารู้กันทีหลังว่าที่ดินถูกยึด ตอนได้รับหมายศาลแล้ว

เท่าที่ทราบตอนนี้ โฉนดถูกขายทอดต่อกัน ก่อนตกไปอยู่กับกลุ่มทุนที่จะทำรีสอร์ต และครอบครัวเคยเดินทางไปพูดคุยแล้ว แต่ไม่ได้รับความเห็นใจ

นายสลวย แก้วมณีย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 19 บอกว่า ครอบครัวนี้เดิมทีก็มีฐานะยากจนอยู่แล้ว เงินที่นำมาใช้จ่ายประจำวันหลัก ๆ ได้จากเบี้ยยังชีวิตผู้สูงอายุ ตัวเองในฐานะผู้นำหมู่บ้าน รับทราบถึงความเดือนร้อนของครอบครัวนี้แล้ว แต่ไม่มีหนทางช่วยเหลือ เพราะคดีถูกศาลตัดสินมาแล้ว สิ่งที่พอจะบรรเทาให้ได้ แค่จัดเตรียมหาที่พักชั่วคราวให้กับครอบครัวนี้ได้พอได้มีที่นอนไปก่อน ส่วนเรืองคดีความจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีความรู้ด้านกฎหมาย ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark