ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลักดัน น้ำบูดูสายบุรี สู่ตลาดโลก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นายกรัฐมนตรี สนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ ผลักดัน น้ำบูดู อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี สู่ตลาดโลก หวังรายได้สู่ชุมชน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่มรายได้แก่ประชาชน

โดยล่าสุด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. มีโครงการเรือธง "สายบุรี บูดู สู่ตลาดโลก" ซึ่งจะร่วมมือกับเชฟชุมพล แจ้งไพร ในการพัฒนารสชาติน้ำบูดูให้ตรงกับรสนิยมผู้บริโภคต่างชาติมากขึ้น รวมถึงพัฒนาเมนูอาหารที่มีน้ำบูดูเป็นส่วนประกอบให้หลากหลาย เพื่อสร้างความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ

นายกรัฐมนตรี ยังให้ความเชื่อมั่นว่า น้ำบูดู จะเป็นอีกหนึ่งสินค้า Soft Power ที่จะสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ ครอบคลุมกลุ่มชาวประมง เกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนอย่างยั่งยืน เพราะน้ำบูดูเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวมลายูมุสลิม และเป็นสินค้าเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ ผลิตเป็นอุตสาหกรรมส่งในประเทศและส่งออกไปยังหลายประเทศ และจะขยายตลาด สู่ตลาดฮาลาลทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาน้ำบูดูให้เป็นที่รู้จัก แปรรูปให้รับประทานง่ายขึ้น เช่น ทำเป็นผงบรรจุซอง อัดแท่งใส่กล่อง เพื่อยืดอายุการรับประทาน และมีหลายระดับความเค็มให้เลือก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark