ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้เสียชีวิตล้นจนเผาศพไม่ทัน หลังจีนคลายล็อกดาวน์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานที่เผาศพในกรุงปักกิ่ง ของจีน กำลังประสบปัญหาเผาศพไม่ทัน เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังทางการจีนประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์

สถานที่จัดงานศพและเตาเผาศพหลายแห่งทั่วกรุงปักกิ่ง ของจีน กำลังประสบกับปัญหาไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งบริการจัดงานศพ และการรอคิวสำหรับเผาศพ เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังทางการจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบกับจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้เผาศพและขับรถขนศพขาดแคลนจากการลาป่วย เพราะติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ มีรถยนต์ขนศพราว 30 คัน ซึ่งบางคันขนศพที่ห่อด้วยผ้าห่ม ไปจอดรอคิวอยู่นอกสถานที่เผาศพในเขตตงเจียว (Dongjiao) ของกรุงปักกิ่ง เพื่อรอนำศพไปทำพิธีและเผา

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่มีการรายงานยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอย่างเป็นทางการมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้าย จำนวน 2 คน เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา รวมทั้งไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ มาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และในวันนี้ มีการรายงานผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการเพิ่มอีก 2,097 ราย

ขณะเดียวกัน ทางการจีนกำลังเร่งฉีดวัคซีนแบบพ่นทางจมูกให้กับประชาชน เพื่อเป็นวัคซีนเข้มกระตุ้น ให้กับประชาชนในกรุงปักกิ่ง ส่วนบรรยากาศภาพรวมในหลายเมืองหลักทั่วประเทศของจีน ในวันนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้านเรือน เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง

ขณะที่ สำนักงานการศึกษานครเซี่ยงไฮ้ ประกาศปิดโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมถึงศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล และเปลี่ยนเป็นการเปิดชั้นเรียนผ่านทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมเป็นต้นไป หลังจากโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark