ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดพรรคต้อนรับสมาชิกใหม่ พรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - หลายพรรคเดินหน้าเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. เตรียมพร้อมรับการเลือกตั้ง ขณะที่รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ก็เริ่มชัดเจนมากขึ้น

พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดพรรคต้อนรับสมาชิกใหม่ พรุ่งนี้
วันพรุ่งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา จะเปิดตัวสมาชิกใหม่ที่ตัดสินใจย้ายเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรค โดย นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ระบุว่า พรรคไม่ต้องการจะแข่งขันกับใคร เพราะที่ผ่านมาเคยมีประสบการณ์ในการระดมนักการเมืองเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคให้ได้มากที่สุด แต่กลับพบว่า เป็นการสร้างมุ้งภายในพรรค จนทำให้พรรคแตก ดังนั้น จะเน้นหาสมาชิกพรรคที่มีคุณภาพ และมีดีเอ็นเอตรงกับพรรค

พรรคพลังประชารัฐ ย้ำเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว
นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงรายชื่อเดียว และเชื่อว่าจะสามารถรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยที่ประชุมพรรคจะเคาะรายชื่อในเดือนมกราคมนี้

มีรายงานว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จะเปิดตัว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่เกินเดือนมกราคม 2566 เนื่องจากต้องมีเวลาในการเปิดแคมเปญรณรงค์หาเสียงก่อนการเลือกตั้ง

จุรินทร์ ชี้ สส. ลาออก ไม่ต้องยุบสภาฯ ตาม 
กรณี สส. ทยอยลาออกนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า ไม่ใช่แรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีต้องยุบสภา เพราะการยุบสภาจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความเหมาะสม รวมถึงขณะนี้ รัฐบาลก็ยังมีเสียงมากอยู่ ซึ่งผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ควรได้เสียงสนับสนุนจาก สส. เกินกึ่งหนึ่งด้วย

เสนอทุกพรรคลงสัตยาบัน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
เวทีเสวนาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า การเมืองไทยมีการใช้เงิน ใช้อิทธิพล และใช้อำนาจรัฐตลอดเวลา ดังนั้นต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อมาจัดการสิ่งเหล่านี้ 

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย เสนอให้ทุกพรรคการเมืองลงสัตยาบันว่า เมื่อตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว จะร่างรัฐธรรมฉบับใหม่ทันที และให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark