ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จีน คาดโควิด-19 จะระบาด 3 ระลอกช่วงฤดูหนาว

เช้านี้ที่หมอชิต - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพร่ระบาดของจีน คาดว่า จีนจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึง 3 ระลอกในช่วงฤดูหนาว 3 เดือนข้างหน้า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของจีน คาดการณ์ว่า จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแรกในเวลานี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า และจะเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า เนื่องจากประชาชนหลายล้านคน จะออกเดินทางท่องเที่ยวไปเยี่ยมครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน 

จากนั้น จีนจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคม ในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับมาทำงานอีกครั้ง นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนในช่วงเวลานี้ ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต้านทานการแพร่ระบาดในระลอกนี้ ทำให้จำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงน้อยลงกว่าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประชาชนจีนกว่าร้อยละ 90 เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่มีประชากรอายุเกินกว่า 80 ปี เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ได้วัคซีน 3 เข็ม ทำให้ตอนนี้ เจ้าหน้าที่การแพทย์ของจีน ออกเดินสายฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุตามที่พักแต่ละแห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุมีภูมิต้านทานโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีจำนวนเพียง 2,097 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ซึ่งเป็นผลจากการที่ทางการลดการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนในช่วงระยะหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark