ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระทึกทั้งงาน ช้างขบวนแห่นาคตื่นคน วิ่งชนคนเจ็บระนาว

ข่าวภูมิภาค 19 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เกิดความชุลมุนขึ้นในงานบวชนาคจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อเจ้าภาพจ้างช้าง 3 เชือก แห่ขบวนนาคไปวัด ระหว่างทางช้างเกิดตกใจตื่นชาวบ้านที่แย่งเหรียญโปรยทาน วิ่งชนและเหยียบชาวบ้านที่ร่วมขบวนแห่นาคบาดเจ็บเกือบ 10 คน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ช้างในขบวนแห่นาคเกิดตกใจตื่นระหว่างที่ชาวบ้านที่มาร่วมขบวนแห่นาคเข้าแย่งเหรียญโปรยทาน แล้วอาจจะไปโดนตัวช้าง ทำให้ช้างตกใจวิ่งผ่ากลุ่มคน ทั้งชนและเหยียบชาวบ้าน ขณะเกิดเหตุชาวบ้านต่างพากันวิ่งหนีตายวุ่นวายชุลมุน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 10 คน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณหน้าวัดหนองตาด บ้านหนองแวง ตำบลเมืองแฝก อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งทางเจ้าภาพปฏิเสธไม่ให้ข้อมูลใด ๆ

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า วันเกิดเหตุเจ้าภาพในหมู่บ้านจัดงานบวชนาคพร้อมกัน 3 ครอบครัว โดย 1 ใน 3 ครอบครัว ได้ว่าจ้างช้างมาร่วมขบวนแห่นาค 3 เชือก โดยให้นาคนั่งบนหลังช้าง 1 คน ส่วนอีก 2 คน นั่งหลังรถกระบะ โดยระหว่างแห่นาคไปวัดก็มีการเปิดเพลงเต้นกันอย่างสนุกสนาน แต่ระหว่างไปถึงถนนบริเวณหน้าวัด  ทางเจ้าภาพก็ได้มีการโปรยทานตามประเพณีความเชื่อเพื่อเป็นการทำบุญ ซึ่งก็มีทั้งญาติพี่น้องและชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด มาร่วมงานจำนวนมาก 

ระหว่างโปรยทานชาวบ้านทั้งเด็กผู้ใหญ่ก็วิ่งแย่งกัน จังหวะนั้นอาจจะมีคนไปโดนตัวช้าง 1 เชือก เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี ทำให้ตกใจวิ่งแหวกกลุ่มคนออกจากขบวน ทั้งชนและเหยียบชาวบ้าน บางคนก็วิ่งหนีสะดุดล้มทำให้มีคนบาดเจ็บเกือบ 10 คน ในจำนวนนี้ทราบว่าอาการสาหัส 1 คน ถูกช้างเหยียบกระดูกขาแตก ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือหมอทำการตรวจรักษาและให้ยากลับมาพักฟื้นที่บ้าน

นางสาวเข็ม อินทะศรี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บ เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเธอก็ไปร่วมงานขบวนแห่นาคด้วย แต่จังหวะที่เขาโปรยทานเธอไม่ได้ไปแย่งเหรียญโปรยทานกับเขา ยืนอยู่ห่าง ๆ แต่จังหวะที่ช้างตกใจฝ่ากลุ่มคนออกมาช้างได้ใช้ขากระแทกตัวของเธออัดกับรถกระบะที่จอดบริเวณนั้นอย่างแรงจนจุก พอตั้งสติได้ก็รีบประคองตัวออกมา  เคราะห์ดีที่ไม่ถูกช้างเหยียบช้ำ ไม่อย่างนั้นอาจจะเจ็บหนักหรือขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้ เคราะห์ดีที่แค่กระดูกบริเวณไหล่ข้างซ้ายร้าวเท่านั้น ซึ่งหมอก็ได้ช่วยดามแล้วให้ยากลับมารับประทานพักฟื้นต่อที่บ้าน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็ไม่อยากจะโทษใคร เพราะคงไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark