ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทลายแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยโหด เงินสะพัด 2,500 ล้านบาท

ข่าวอาชญากรรม 19 ธันวาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจทลายแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด ผ่านแอปพลิเคชัน พบมีการส่งข้อความข่มขู่ลูกหนี้ รวบนายทุนจีน พร้อมพวก รวม 19 คน มีเงินสะพัดในระบบกว่า 2,500 ล้านบาท

กรณีมีการปล่อยเงินกู้จากแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบชื่อ "กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม" และ "Self service" รวมถึงแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 40 แอปพลิเคชัน ซึ่งเรียกดอกเบี้ยโหดกว่าร้อยละ 2,080 ต่อปี โดยมีพฤติการณ์ข่มขู่ จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกหนี้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหาย

ตำรวจสืบทราบ พบว่า มีกลุ่มทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง จึงออกหมายจับผู้ต้องหา 23 หมาย ผู้ต้องหา 22 คน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 22 จุด ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี เชียงราย พะเยา ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งหมด 20 หมาย ผู้ต้องหา 19 คน ดำเนินคดีในความผิดฐาน "ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเป็นทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่"

นอกจากนี้ ยังอายัดสมุดบัญชีเงินฝาก 5 เล่ม คอมพิวเตอร์ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ ซิมการ์ด เราเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และได้บัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้อง 33 บัญชี ยอดเงิน 5,293,869.77 บาท

จากการสืบสวนพบว่า แอปลิเคชันดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกัน โดยเมื่อดาวน์โหลดแอปพลิชันแล้ว จะมีแอปพลิเคชันย่อยแอบแฝงอยู่กว่า 40 แอปพลิเคชัน ซึ่งลูกหนี้สามารถเลือกกู้เงินได้ โดยมีการคิดค่าบริการร้อยละ 40 ของยอดเงินกู้ ต่อ 7 วัน หรือคิดดอกเบี้ยกว่า ร้อยละ 2,080 ต่อปี เมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา ก็จะโทรศัพท์และส่งข้อความมาทวงถาม ในลักษณะข่มขู่คุกคามว่า จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้อยู่เบื้องหลัง คือ นายทุนชาวจีน ที่เป็นผู้รับผลประโยชน์และเป็นท่อน้ำเลี้ยง หลังเปิดปฏิบัติการทลายแก๊งปล่อยเงินกู้ คนจีนมีความพยายามจะหลบหนีไปออกนอกประเทศ แต่ถูกตำรวจ ศปน.ตร. และชุดปฏิบัติการส่วนกลาง จับกุมตัวได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark