ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคใต้

ข่าวภูมิภาค 19 ธันวาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมทางภาคใต้กันต่อ ซึ่งหลายยังวิกฤตหนัก เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดพัทลุง เมื่อคืน น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากลงมากอีก ต้องอพยพชาวบ้านหนีน้ำกันโกลาหล 

ทหารนำเรือท้องแบน เข้าไปอพยพชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง กว่า 50 คน ซึ่งติดต้างอยู่ในบ้าน หลังจากน้ำป่าบนเทือกเขาบรรทัด ไหลเข้าท่วมเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งการช่วยเหลือค่อนข้างลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว อีกทั้งเส้นทางเข้าหมู่บ้านบางจุดไม่มีแสงไฟส่องสว่าง 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยติดเตียง คนแก่ และเด็ก จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ก่อนที่จะพาไปอยู่ในที่พักชั่วคราว ชาวบ้านบอกว่า น้ำไหลทะลักมาในหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไม่ทัน แม้ว่าจะเก็บไว้บนที่สูงแล้ว แต่ก็ยังจมน้ำเสียหาย เพราะตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืน ระดับน้ำได้เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว บางจุดสูงกว่า 3 เมตร

เช่นเดียวกับที่จังหวัดตรัง หลังน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ของอำเภอปะเหลียน ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงขณะนี้ ระดับน้ำก็ยังท่วมสูง และขยายวงกว้างครบทั้ง 13 ตำบลแล้ว โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดเรียนชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ ชาวบ้านบอกว่า น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี บางคนต้องนั่งดูทรัพย์สินของตัวเองลอยไปกับกระแสน้ำ และจนถึงขณะนี้ สถานการณ์ก็ยังน่าเป็นห่วง เพราะน้ำป่ายังไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดสตูล เมื่อคืน น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านที่อำเภอมะนัง เจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายข้าวของให้กับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และช่วงเช้าที่ผ่านมา มวลน้ำได้ไหลเข้ามาในหลายพื้นที่ของอำเภอควนโดน ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินมีค่า หนีน้ำไว้ที่สูง แต่ในส่วนของร้านค้าขนย้ายไม่ทัน เพราะน้ำไหลมาเร็ว ต้องปล่อยให้จมน้ำเสียหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark