ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาคใต้น้ำท่วมหลายจังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดทางภาคใต้ ยังน่าเป็นห่วง ชาวบ้านจำนวนมากยังออกจากหมู่บ้านไม่ได้ เพราะน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวไปช่วยเหลือ จนถูกน้ำพัดตกข้างทาง

อย่างที่เห็นเป็นเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ อส. และทหารพราน กำลังช่วยเหลือเพื่อน ซึ่งถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดตกข้างทาง ขณะขี่รถจักรยานยนต์นำสิ่งของไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในหมู่บ้านบูราไซร์ ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

โดยอำเภอระแงะ ระดับน้ำยังสูง ชาวบ้านหลายครัวเรือนยังถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ต้องลุยน้ำนำสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมทั้งขึงเชือกให้ตึง เพื่อให้ชาวบ้านไต่ออกมา ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เช่นเดียวกับที่ตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก น้ำก็ยังท่วมสูง เพราะเป็นจุดรับน้ำที่จะไหลลงทะเล

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ น้ำท่วมเต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูง 30-70 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ รวมทั้งนักศึกษา ต้องเดินลุยน้ำเข้า-ออกพื้นที่ ล่าสุดมหาวิทยาลัยประกาศปิดจนถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองปัตตานี และให้เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกจังหวัด

ส่วนที่จังหวัดสงขลา สถานการณ์น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจกลางเมืองหาดใหญ่ คลี่คลายแล้ว เนื่องจากคลองสายหลักระบายน้ำลงทะเลสาบสงขลาได้อย่างรวดเร็ว และขณะนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้เปลี่ยนเป็นธงเขียว แต่บนเขาคอหงส์ยังมีดินไหลลงมา

แต่ที่หมู่บ้านการเคหะฯ น้ำน้อย พื้นที่รอบนอกเทศบาลนครหาดใหญ่ น้ำยังท่วมสูง ทหารชุดบรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 42 ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่อง พร้อมครัวพระราชทาน ทำอาหารให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนที่จังหวัดพัทลุง น้ำยังท่วม 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองพัทลุง เขาชัยสน บางแก้ว และปากพะยูน ชาวบ้านต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก เพราะออกไปซื้อเสบียงอาหารไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงนำสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอาหาร และน้ำดื่ม ไปช่วยเหลือ ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมสูงมาก ข้าวของในบ้านเสียหายทั้งหมด คาดว่าต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำอีกสักระยะหนึ่ง

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสตูล บางจุดน้ำยังท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องลุยน้ำนำสิ่งของไปช่วยเหลือ และขณะนี้มวลน้ำจากอำเภอควนโดน เริ่มไหลเข้าพื้นที่ย่านเศรษฐกิจตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลฉลุง ต้องยืนขายของกันในน้ำ และเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark