ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ทลายแก๊งจีนปล่อยกู้ออนไลน์ เงินสะพัด 2 พันล้านบาท [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจปูพรมจับแก๊งปล่อยเงินกู้สัญชาติจีน ผ่านแอปพลิเคชัน โดยอาศัยบัญชีม้า ที่เปิดโดยคนไทยเป็นตัวแปร โอนเงินเข้าสกุลดิจิทัล รีดดอกเบี้ยร้อยละ 40 ต่อ 7 วัน พบเงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นนาทีขณะที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุมและขอตรวจค้นห้องพักภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นของหญิงสาวชาวจีน คือนางสาวไช่ ซิง เหมย อายุเพียง 34 ปี เมื่อเข้าไปในห้องพบตู้เซฟซุกอยู่ในตู้เสื้อผ้า แต่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นตู้เซฟของคอนโดฯ ซึ่งย้อนแย้งกับคำให้การของนิติบุคคล ที่ยืนยันว่าไม่มีบริการตู้เซฟ

การเข้าจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังตำรวจพบว่าหญิงสาวจีนรายนี้ ได้ร่วมกับคนไทย เปิดแอปพลิเคชัน ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ผ่าน 2 แอปพลิเคชัน ซึ่งมีบัญชีลูกหนี้มากกว่า 30,000 คน ที่น่าตกใจคือการคิดอัตราดอกเบี้ยของแก๊งนี้ตกอยู่ที่ร้อยละ 40 ต่อสัปดาห์ หรือ 2,080 ต่อปี ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับแก๊งที่เคยจับมาก่อนหน้านี้

รองผู้บัญชาการตำวจแห่งชาติ บอกว่า 5 ปีที่ผ่านมา แก๊งเงินกู้มีวิวัฒนาการล้ำหน้า จากปล่อยกู้ตามชุมชุม ก็หันมาใช้โชเซียล แต่การปล่อยเงินเหล่านี้จะไม่รุ่งเลย หากไม่มีคนไทยเข้าร่วม โดยทำหน้าที่เป็นผู้เปิดบัญชีม้า ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า แอปพลิเคชัน Self Service มีคนไทยรับเปิดบัญชี 2 แถว แถวแรก 7 คน แถวที่ 2 อีก 2 คน และยังทำหน้าที่ตรวจสอบแอพลูกข่ายถึง 21 แอปพลิเคชันด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องรับโทษบทหนักไม่น้อยกว่า นักลงทุนจีน เมื่อถูกจับ

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของทั้ง แอปพลิเคชัน กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม และ "Self service" พบว่าภายในระยะเวลา 6 เดือน มียอดเงินหมุนเวียนสูงถึง 2,500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อได้กำไรจากการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จะมีการโอนเงินออกเป็นทอด ๆ อย่างรวดเร็ว  ส่วนใหญ่ไปซื้อเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สินค้าและบริการ เพื่อให้ยากต่อการถูกตรวจสอบ

เป็นอีกธุรกิจสีเทา ที่เหล่าคนจีน นำเงินมาฟอก ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ยังมีธุรกิจรูปแบบใดอีกบ้าง ที่จะขยายไปถึง คงต้องจับตากันต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark