ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กทม.สั่งปรับรถ จยย.พ่วงข้าง ขายของบนทางเท้า

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร สั่งห้ามรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ที่ขึ้นมาขายของบนทางเท้าอย่างเด็ดขาด มีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจงนโยบายการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย หลังสถานการณ์โควิดฟื้นฟู มีการเปิดเมืองมากขึ้น เศรษฐกิจในไทยเริ่มดีขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกลับมาตั้งร้านค้ารุกล้ำพื้นที่ทางเท้าเป็นปัญหาแก่ผู้ใช้ทางเดิน แม้จะเข้าใจฝั่งพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องทำมาหากิน แต่จำเป็นที่จะต้องจัดการเพื่อไม่ให้กระทบประชาชนทั่วไป ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการจัดระเบียบจุดผ่อนผันให้อำนวยความสะดวกต่อผู้ค้า พร้อมกับเพิ่มมาตรการห้ามรถพ่วงข้างขึ้นไปขายบนทางเท้าทั่วไป รวมถึงพื้นที่จุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอย ไม่อนุญาตให้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ขึ้นไปขายของบนทางเท้าอย่างเด็ดขาด เพราะรถพ่วงข้าง ไม่ได้ขึ้นทะเบียนผู้ค้าในจุดผ่อนผันของกทม. และถ้าตรวจพบผู้ฝ่าฝืน หรือเจ้าหน้าที่ตรวจจับได้ผ่านกล้องวงจรปิดในพื้นที่ต่าง ๆ จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการภายใน 20 นาที และปรับในอัตราสูงสุด เพื่อให้แก่ความยุติธรรม ผู้ค้าสามารถค้าขายต่อไปได้โดยไม่กระทบต่อประชาชนทั่วไป

ขณะที่ประชาชน ต่างเห็นด้วยกับการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เพื่อให้ทางเท้าเดินได้สะดวก ไม่เป็นอันตรายต่อผู้สัญจร และลดปัญหาขยะ แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นห่วงการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้า ที่จะเดือดร้อน ไม่มีที่ขาย หรือขายไม่ดีเหมือนเดิม ถ้าถูกย้ายที่ขาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark