ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กองทัพเรือเลื่อนจัดกิจกรรม 100 ปีเสด็จเตี่ย

เช้านี้ที่หมอชิต - กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย และเลื่อนกิจกรรมครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อเทิดพระเกียรติ ในฐานะ "องค์บิดาของทหารเรือไทย" ที่จะมีระหว่าง 19 ธันวาคม 2565 ถึง 19 พฤษภาคม ปี 2566

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีคำสั่งให้เลื่อนการจัดกิจกรรมครบรอบ 100 ปี ของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ วันอาภากร เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อเร่งช่วยเหลือกำลังพลประจำเรือหลวงสุโขทัย ที่ยังอยู่ระหว่างการค้นหา และตรวจสอบสาเหตุเรือจมที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

โดยให้เหลือเพียงพิธีใส่บาตรพระสงฆ์ หน้ากองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และหน่วยทหารทั่วประเทศตามปกติ

สำหรับกิจกรรมที่เลื่อนออกไปก่อน เช่น พิธีถวายสักการะพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พิธีร้องเพลงพระนิพนธ์ฯ เพลงดาบของชาติ เพลงเดินหน้า เพลงดอกประดู่ และการจัดขบวนเรือยิงสลุตถวายความเคารพ จำนวน 19 นัด

และการแปรอักษรเป็นตัวเลข 100 โดย เรือหลวงจักรีนฤเบศร และเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ในทะเลบริเวณหน้าแหลมปู่เจ้า ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเดิมเรือหลวงสุโขทัยจะต้องร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย

ทั้งนี้ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เป็น "องค์บิดาของทหารเรือไทย" และกองทัพเรือได้กำหนดให้วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ เป็นการเริ่มกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พร้อมกับภาคประชาชนที่รักและศรัทธากรมหลวงชุมพรฯไปจนถึง 19 พฤษภาคม ปี 2566 ซึ่งเป็นวันสิ้นพระชนม์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark