ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลจัดเต็ม มอบของขวัญปีใหม่ 2566

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลมอบของขวัญปีใหม่ 2566 ให้ประชาชน ครอบคลุมทุกสาขา ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพ ดูแลภาคสังคม และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

รัฐบาลจัดเต็ม มอบของขวัญปีใหม่ 2566
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการดำเนินโครงการ "ของขวัญปีใหม่ 2566" ของหลายกระทรวง ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ในทุกโครงการ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และทำอย่างดีที่สุด ตามงบประมาณที่มีอยู่ เพื่อที่จะดูแลให้ทั่วถึงในทุกภาคส่วน แต่สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จำนวน 1.5 ล้านสิทธิ ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำกลับไปทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง

ไฟเขียว ช้อปดีมีคืน พ่วงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย
สำหรับโครงการหลัก ๆ ที่จะมอบให้กับประชาชน เริ่มด้วยมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยให้นำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ มาหักลดหย่อนภาษีได้ 40,000 บาท แบ่งเป็นซื้อสินค้าผ่านร้านค้าปกติ 30,000 บาท และซื้อผ่านออนไลน์ 10,000 บาท คาดจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 56,000 ล้านบาท มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยลดภาษีให้ร้อยละ 15 ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ที่ลดทั้งค่าจดทะเบียนการโอน และการจำนองอสังหาริมทรัพย์ ลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน ตั้งแต่ 1 มกราคม - 30 มิถุนายน 2566

ส่วนมาตรการช่วยเหลือครัวเรือน ก็มีหลากหลายทั้งขยายเวลาคงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG กำหนดราคาขายปลีกอยู่ที่ 408 บาท /ถัง และลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม LPG ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และร้านค้าหาบเร่ ตั้งแต่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2566 รวมถึงของขวัญปีใหม่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อย

ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 11 วันรวดช่วงปีใหม่
ส่วนใครที่ต้องเดินทางช่วงปีใหม่ ก็ท่องเที่ยวกันได้สบายกระเป๋า เพราะมีการตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมปีนี้ จนถึง 3 มกราคมปีหน้า และเปิดให้รถวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 สายบางปะอิน - นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง - สีคิ้ว - ขามทะเลสอ รวมทั้งยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 และทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 29 ธันวาคมนี้ จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 4 มกราคมปีหน้า ซึ่งใครที่ นอกจากนี้ ยังยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันของวันส่งท้ายปี 31 ธันวาคม จนถึงเที่ยงวันของวันปีใหม่ 1 มกราคม 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark