ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็น

ข่าวภาคค่ำ - นักเศรษฐศาตร์ ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ยังมีความจำเป็น เนื่องจากเป็นเครื่องมือหนุนการบริโภคและการท่องเที่ยวให้ดีขึ้นได้ พร้อมเผย 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2566

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า ประชาชนยังคงรู้สึกว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว เงินในกระเป๋าและรายได้ยังน้อย แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จึงยังมีความจำเป็น เพื่อเป็นแรงกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อนที่เศรษฐกิจจะฟื้นชัดเจนในปีหน้า โดยประเมินว่าครึ่งปีแรก ของปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.4-3.6% แรงหนุนหลักมาจากภาคการท่องเที่ยว โดยยังต้องติดตามปัจจัยลบภายนอกทั้ง ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ความไม่แน่นอนของนโยบายซีโร่โควิดในประเทศจีน ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย

นอกจากนี้ได้เปิดเผย 10 ธุรกิจดาวรุ่ง ดาวร่วง ปีหน้า โดยธุรกิจการแพทย์และความงาม ครองอันดับ 1 ธุรกิจดาวรุ่ง ส่วนธุรกิจสายมูเตลู ธุรกิจกัญชาและกระท่อม ติดโผธุรกิจดาวรุ่งเป็นปีแรก เนื่องจากประชาชนกลัวความไม่แน่นอนในชีวิต ต้องพึ่งศรัทธา ขณะที่ธุรกิจฟอกย้อม สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นกลุ่มธุรกิจดาวร่วงอันดับ 1 ตามด้วย ธุรกิจโรงพิมพ์ ซึ่งเป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของโลกที่หันพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark