ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาว ยอดดอยสูง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศการท่องเที่ยวของเช้าวันทำงานของใครหลายคนแต่ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดดอยสูงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปตั้งเต็นท์พักค้างแรมเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นตามยอดดอยกันจำนวนมาก

ที่จุดมวิวกิ่วแม่ปานภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวพากันตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อไปรอรับแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเช็กอินยังจุดนี้ ชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าส่องแสงสีทองตัดกับยอดดอยสุดตาอย่างสวยงามท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจับใจกับอุณหภูมิของเลขตัวเดียวอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติเมื่อวานนี้ มียอดนักท่องเที่ยวคนไทย-ชาวต่างชาติ รวม 3,930 คน

อากาศเย็น 15 องศาฯ นักเรียนใส่เสื้อกันหนาวคึกคัก จ.นครราชสีมา
ที่จังหวัดนครราชสีมา สภาพอากาศในพื้นที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ช่วงเช้ามีลมพัดแรง และมีอุณหภูมิหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเช้านี้วัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด 15 องศาเซลเซียส ทำให้เด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย พากันสวมใส่เสื้อกันหนาว กางเกงวอร์ม และหมวกไหมพรม เดินทางมาโรงเรียนกันอย่างคึกคัก พร้อมกันนี้ในช่วงเข้าแถวเคารพธงชาติก่อนเข้าเรียน ยังได้มีการให้นักเรียนวอร์มอัพร่างกาย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายอีกด้วย

สถานีอุตุนิยมวิทยานครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีมวลอากาศเย็นกำลังแรง เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา วัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด 13 องศาเซลเซียส รวมทั้งมีลมแรงเป็นบางพื้นที่ และมีหมอกลงในตอนเช้า จึงขอให้ประชาชนได้สวมเสื้อผ้ากันหนาว เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น แต่คาดว่าตั้งแต่วันที่ 21-25 ธันวาคม มวลอากาศเย็นเริ่มอ่อนกำลังลง ซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นอีก 1-3 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ประมาณ 16 องศาเซลเซียส และสูงสุดจะอยู่ประมาณ 27 องศาเซลเซียส

เตรียมประกาศภัยหนาวบางพื้นที่ จ.พิษณุโลก
ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่วานที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สภาพอากาศหนาวจัดอุณหภูมิอยู่ที่เลขตัวเดียวติดต่อกันหลายวัน ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ประชาชนต้องหาเอาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่ โดยเฉพาะเด็กเล็ก เด็กทารก ในตอนกลางคืนต้องใช้เครื่องทำความร้อนหรือฮีทเตอร์ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย และหาอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน เพื่อคลายความหนาวเย็นเช่นเดียวกัน

ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก กำลังเร่งสำรวจพื้นที่ สภาพอากาศหนาวเย็นติดต่อกันตามเกณฑ์ อุณหภูมิต่ำ เพื่อประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาว เบื้องต้นมีรายงานว่ามีบางหมู่บ้าน ในเขตตำบลวังนกแอ่น ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จในพื้นที่ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยหนาวอย่างเร่งด่วนต่อไป

ลมหนาวส่งผลดี ดอกดาวเรืองบานสะพรั่ง จ.อุบลราชธานี
สภาพอากาศที่หนาวเย็นในจังหวัดอุบลราชธานี อุณหภูมิเฉลี่ย 15-17 องศาเซลเซียส ส่งผลดีต่อชาวสวนดอกดาวเรืองในหมู่บ้านตาติด ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ เพราะดอกดาวเรืองที่เป็นไม้ดอกชอบสภาพอากาศเย็นได้เบ่งบานรับลมหนาวเต็มที่ ทำให้พ่อค้าขายส่งของอำเภอวารินชำราบเข้ามารับซื้อกับชาวสวน กระจายขายไปตามตลาดทั่วอีสานตอนล่าง ทำให้ชาวสวนมีรายได้เฉลี่ยวันละกว่า 2,000-3,000 บาทต่อสวน

ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ ได้ส่งเสริมให้แหล่งปลูกดอกดาวเรืองในตำบลเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมถ่ายรูปกับความงดงามของสวนดาวเรืองที่มีกระจายอยู่เต็มพื้นที่ของตำบลโนนผึ้ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันคริสมาตร์และเทศกาลปีใหม่ จนกว่าจะหมดรุ่นของการปลูกดอกดาวเรืองในปีนี้ด้วย

อากาศหนาวเย็นน้ำยางพาราไหลได้มากขึ้น จ.ยโสธร
ที่จังหวัดยโสธร สภาพอากาศที่หนาวเย็นครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดยโสธรอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 13 องศาเซลเซียสได้ ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่ปลูกยางพาราในจังหวัดยโสธร โดยอากาศที่หนาวเย็นทำให้ยางพาราที่กรีดแล้วมีปริมาณน้ำยางไหลได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัวและนอกจากนี้เกษตรกรที่ออกกรีดยางพาราปกติจะกรีดยางในช่วงกลางดึกก็สามารถเลื่อนเวลาการกรีดและเก็บน้ำยางพาราในช่วงสาย ๆ ได้ แม้จะมีแสงแดดส่องแต่น้ำยางพาราก็ยังมีน้ำยางไหลอยู่ตลอดเวลา 

ขณะที่ลานรับซื้อยางพาราในพื้นที่ขณะนี้เปิดรับซื้อยางก้อนถ้วยอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 21 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงกว่าในช่วงที่ผ่านมาจึงเป็นโอกาสทองของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากในช่วงนี้จะได้น้ำยางพาราที่มากขึ้นแล้วยังสามารถขายยางก้อนถ้วยได้ราคาที่สูงเพิ่มมากขึ้นด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark