ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ประมวลภารกิจค้นหาวันที่ 3 ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" สูญหาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ย้อนไปดูภารกิจการค้าหากำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" ทั้ง 30 นาย ที่ล่มหน้าอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีวิต ทั้งทางน้ำและทางอากาศ วันที่ 3 ยังคงเดินหน้าตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวานนี้ กองเรือปฎิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งเรือตรวจการณ์ไปรับกำลังพลที่ประจำการเรือหลวงสุโขทัย จากเรือบรรทุกน้ำมัน ที่ช่วยขึ้นจากทะเลขึ้นมาได้ 2 นาย และจอดทอดสมอบริเวณร่องน้ำ ท่าเรือมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง ได้แก่ เรือโท ธีรศักดิ์ รัฒยา ต้นหนเรือหลวงสุโขทัย และ จ่าเอก กิระศักดิ์ ชำนาญนอก จ่าปืนเรือหลวงสุโขทัย ทั้ง 2 นาย แข็งแรงดี โดยได้ประสานทีมแพทย์ให้รับตัวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ก่อนอนุญาตให้กลับบ้านไปพักฟื้นต่อได้

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่เปิดศูนย์ปฏิบัติการที่สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รับแจ้งว่า พบทหารเรือรอดชีวิตเพิ่มอีก 1 นาย คือ พลทหารชนัญญู แก่นศรียา สังกัดนาวิกโยธิน โดยเรือบรรทุกน้ำมันแล่นมาพบและช่วยเหลือไว้ได้ ก่อนที่จะประสานเรือหลวงอ่างทองออกไปรับตัวนำกลับขึ้นฝั่ง

ขณะที่กำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 6 นาย อาการเริ่มดีขึ้น จึงใช้เครื่องบินลำเลียงบินไปรับตัวมาที่สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อลำเลียงส่งเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนอีก 1 นาย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ยืนยันว่า เที่ยวบินนี้มีกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 15 นาย และได้เคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลบางสะพานหมดแล้ว ทุกนายอาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว ส่วนมากศีรษะแตก กระดูกข้อเท้าและแขนหัก

นาวาโท พิชิตชัย เถื่อนนาดี ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ที่โดยสารมากับเที่ยวบินนี้ด้วย ยังคงมีความหวังและปลุกใจลูกเรือให้ทุกนายต้องรอด ต้องสู้กันต่อไป เพราะเรามี พันจ่าเอก นที ซึ่งได้รับการช่วยเหลือเป็นนายแรก ขณะลอยคออยู่กลางทะเลเป็นความหวัง

ส่วนในช่วงเย็น พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ในนามของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเยี่ยมให้กำลังใจและช่วยประสานงานการปฏิบัติภารกิจ ตลอดจนการช่วยเหลือญาติกำลังพลที่ยังสูญหาย และยืนยันตัวเลขกำลังพลที่สูญหายในขณะนี้ เหลือ 23 นาย ก่อนจะเดินทางไปพบปะญาติของกำลังพลที่มาเฝ้ารอฟังข่าวอย่างมีความหวัง และได้แจ้งข่าวดีให้กับ นางสาวศิราณี ศรีหงษา ภรรยาพลทหารชนัญญู ที่ติดตามข่าวอยู่ในศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ว่าอาการสามีปลอดภัยแล้ว ซึ่งเจ้าตัวยังได้ฝากให้ภารกิจการค้นหาครั้งนี้ เจอผู้สูญหายทุกนาย ไม่ว่าจะมีสภาพใดก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark