ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนไทย 7 คน ไลฟ์ขอความช่วยเหลือ หลังถูกหลอกทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข่าวสังคม 21 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - คนไทย 7 คน หนีจากสถานที่กักขังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ติดประเทศเวียดนาม แต่หนีออกมาไม่ได้เพราะลวดไฟฟ้ากั้นไว้ จึงพากันหลบซ่อนใต้บันได ก่อนไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือ

นี่เป็นคลิปวิดีโอที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ไลฟ์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่า เป็นคนไทย 7 คน กำลังหนีเอาชีวิตรอดจากการถูกหลอกและกักขังบังคับให้ทำคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ที่พิกัดบาเวต ประเทศกัมพูชา แต่หนีออกจากบริเวณดังกล่าวไม่ได้ เนื่องจากมีลวดไฟฟ้า ต้องการความช่วยเหลือ หากไม่มีการช่วยเหลือจะถูกตามจับกลับไปกักขังอีก โดยไลฟ์นี้มีความยาวกว่า 1 ชั่วโมง และถูกถ่ายทอดเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในคลิปดังกล่าวมีพูดรายละเอียดว่า พวกตนทั้งผู้ชายและผู้หญิงถูกหลอกให้มาทำงาน ซึ่งขณะที่ไลฟ์อยู่ระหว่างการหลบหนีออกจากตึกชั้นบน (สถานกักกัน) มาซ่อนตัวอยู่ใต้บันได ที่ผ่านมาพวกตนถูกบังคับให้ทำงาน วันละ 15 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ยึดพาสปอร์ต บัตรประชาชน ถ้าใครหลอกคนแล้วไม่ได้ยอดก็ไม่ให้เงินเดือน และถูกขายต่อ หากต้องการเป็นอิสระก็จะต้องนำเงินแสนมาจ่าย จึงไลฟ์ให้ชาวเน็ตช่วยกันแชร์ เพราะต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐไทยและกัมพูชา หากไม่มีการช่วยเหลือจะถูกตามจับกลับไปกักขังอีก

หลังกลุ่มคนไทยได้ไลฟ์ทางโซเชียลมีเดีย จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเรื่อง กระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น. คนไทยทั้ง 7 คน ได้ออกจากที่ซ่อนไปที่บริเวณทางออกเจรจากับพนักงานรักษาความปลอดภัยชาวกัมพูชา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พบเห็นว่ามีการเผยแพร่เหตุการณ์ผ่านสื่อโซเชียลฯ นายทุนชาวจีนจึงสั่งให้ปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดออกไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

จากนั้นทั้งหมดจึงเหมารถตุ๊ก ๆ เพื่อออกมาจากพื้นที่ และประสานเช่ารถเพื่อเดินทางออกมาจากพื้นที่เมืองบาเวต มายังกรุงพนมเปญ เพื่อประสานงานกับทางสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ขอให้ส่งตัวเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

ด้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ทราบเรื่องที่คนไทยหนีออกมาแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังคงมีอยู่ แม้ที่ผ่านมาจะมีการปราบปรามมาตลอด แต่หากปราบปรามแค่ในประเทศตัวเลขจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะฐานการหลอกลวงยังอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

ที่สำคัญต้องปราบปรามคนไทยที่รับเป็นผู้เปิดบัญชีม้า เพราะนี่เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กลุ่มขบวนการสามารถหลอกลวงคนไทยได้ เพราะการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะหลอกลวงคนในประเทศต้องอาศัยคนประเทศเป็นผู้สื่อสารเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark