ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าอาวาสเบี้ยวคืนเงินวัด 3.2 ล้านบาท จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูเหตุการณ์พระเทชาวบ้าน ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าอาวาสหอบเงินของวัดจำนวนกว่า 3 ล้านบาท หนีหายไป ก่อนที่ชาวบ้านจะออกติดตามตัว และได้มีการติดต่อจะคืนเงินให้ชาวบ้าน โดยนัดไว้เป็นอย่างดี สุดท้ายเบี้ยวนัดไม่มาคืนเงิน

โดยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้รวมตัวกันที่วัดพระนอนขอนม่วง เพื่อรอพบกับพระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนม่วง หลังจากไดแอบเดินทางออกไปจากวัดเมื่อคืนวันที่ 14 ธันวาคม พร้อมกับเงินของวัดที่ได้มาจากการทำบุญประมาณ 3.2 ล้านบาท โดยชาวบ้านได้แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่เจ้าอาวาสได้โทรศัพท์มาแจ้งที่วัด ว่าจะกลับชี้แจงและนำเงินมาคืนที่วัดในเวลา 13.00 น. ของวานนี้

โดยชาวบ้านได้มาจัดสถานที่เพื่อรอเจ้าอาวาสกลับมาชี้แจง โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจ มาร่วมประชุมด้วย จากนั้นเจ้าคณะอำเภอแม่ริม และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาถึงที่วัด ชาวบ้านได้เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อว่า เจ้าอาวาสจะมาปรากฏตัวหรือไม่ แต่สุดท้ายในเวลา 13.00 น. พระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ ไม่ได้มาปรากฏตัวแต่อย่างใด

จากนั้น จึงได้เริ่มการประชุม โดยเจ้าคณะอำเภอแม่ริมได้ชี้แจงกับที่ประชุมและชาวบ้านว่า เจ้าอาวาสไม่สามารถเดินทางมาได้ และไม่สามารถนำเงินมาคืนในวันนี้ได้ โดยอ้างว่าได้นำเงินของวัดบางส่วนไปซื้อที่ดิน เพื่อสร้างสำนักสงฆ์ในบริเวณทางขึ้นดอยอินทนนท์ ตามคำแนะนำของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง โดยจะให้ผู้ใหญ่คนดังกล่าวนำที่ดินที่ซื้อก่อนหน้านี้ไปขายหรือจำนอง เพื่อนำเงินทั้งหมดมาคืนและยืนยันว่าจะนำเงินมาชดใช้ให้ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ อย่างแน่นอน ไปฟังเสียงเจ้าคณะอำเภอแม่ริม

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้เจ้าคณะอำเภอได้แจ้งให้คณะกรรมการวัดทำหนังสือร้องเรียนให้เป็นลายลักษณ์อักษร ระบุประเด็นข้อร้องเรียน ทั้ง เรื่องการเงินและเรื่องอื่น ๆ หลังจากนั้นเจ้าคณะผู้ปกครองจะสั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark