ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลิปนาทีช่วยกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ลอยคอกลางทะเล

ข่าวสังคม 22 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ตลอดหลายวันกับภารกิจค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย ล่าสุด มีการเผยแพร่คลิปภาพขณะเรือหลวงกระบุรี เข้าสนับสนุนภารกิจค้นหาแล้วไปพบกำลังพลนายหนึ่ง สวมเสื้อชูชีพ ลอยคออยู่กลางทะเล ไปชมภาพนาทีช่วยชีวิตกำลังพลนายนี้ขึ้นเรือหลวงกระบุรีได้อย่างปลอดภัย

คลิปนาทีช่วยกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ลอยคอกลางทะเล
เสียงปรบมือรัว ๆ ด้วยความดีใจ หลังจากที่เหล่ากำลังพลเรือหลวงกระบุรี สามารถที่จะช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางขึ้นมาบนเรือได้อย่างปลอดภัย โดยคลิปภาพนี้ถูกโพสต์บนเพจเฟซบุ๊ก "เรือหลวงกระบุรี HTMS Kraburi 457" ระบุว่า เป็นภาพเหตุการณ์ขณะเข้าไปช่วยเหลือกำลังพลนายนี้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งจากเครื่องบิน Dornier ของกองทัพเรือทางวิทยุว่า ตรวจพบกลุ่มเสื้อชูชีพ ระยะ 22 ไมล์ทะเล จากท่าเรือบางสะพาน เมื่อทราบแล้วเรือหลวงกระบุรีจึงไปตรวจสอบ พบเสื้อชูชีพ และมีคนโบกมือส่งสัญญาณ จึงนำเรือเข้าไปใกล้ ๆ เพื่อช่วยเหลือ โดยโยนพวงชูชีพลงไปตรงจุดที่กำลังพลนายดังกล่าวลอยคออยู่ แล้วนำตัวขึ้นมาบนเรือหลวงกระบุรีได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจากการตรวจสอบทราบชื่อ พันจ่าเอก นที ทิมดี หนึ่งในกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย ภายหลังประสานส่งตัวกลับขึ้นฝั่งแล้ว เรือหลวงกระบุรีก็ยังปฏิบัติภารกิจค้นหากำลังพลต่อไป โดยช่วงท้ายของโพสต์ยังระบุข้อความว่า "เพื่อพาน้องเรากลับบ้าน" พร้อมติดแฮชแท็ก #เรือหลวงสุโขทัย #เรือหลวงกระบุรี #ทัพเรือภาคที่ 1 #กองทัพเรือ #พาพี่น้องเรากลับบ้าน

กองทัพเรือ เผยคลิปภาพช่วยชีวิตกำลังพล ร.ล.สุโขทัย
ส่วนคลิปนี้ถูกโพสต์อยู่บนเพจเฟซบุ๊ก "Army times Thailand" สะท้อนให้เห็นถึงภารกิจค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ยากลำบาก โดยเป็นภาพปฏิบัติการช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่ทีมค้นหาไปพบตัวอยู่กลางทะเล แต่หลังจากที่ช่วยขึ้นมาบนเรือยางได้แล้ว ก็ไม่ใช่จะนำตัวทั้งหมดกลับเข้าฝั่งได้ง่าย ๆ เพราะมีอุปสรรค ลมแรง และเกิดคลื่นสูงซัดเรือยางเป็นระยะ ๆ จนบางช่วงตัวเรือโคลงเคลงไปมา และบางจังหวะเรือหวิดจะคว่ำได้เลย

สรุปจำนวนกำลังพลเรือสุโขทัย จากทั้งหมด 105 นาย ค้นหาพบแล้ว 82 นาย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 6 นาย และสูญหาย 23 นาย

หนึ่งในจำนวนนี้ปรากฏชื่อ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ รวมอยู่ด้วย แม้ว่าไม่ได้จบแพทย์ แต่จบหลักสูตรพยาบาลของกองทัพเรือ มีหน้าที่ดูแลอาการป่วยเบื้องต้นให้กำลังพลบนเรือ ก่อนนำส่งต่อไปโรงพยาบาล ซึ่งจากลักษณะการทำงานทำให้ พันจ่าเอก คุณากร ถูกเรียกขานว่า "หมอ" หรือ ตอนหมอ โดยเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ได้โพสต์เปิดเผยเรื่องราวสุดประทับใจเกี่ยวกับ พันจ่าเอก คุณากร (หมอแชมป์) ใจความบางช่วงบางตอน เล่าว่า ด้วยความที่นิสัยส่วนตัวของ หมอแชมป์ ที่มีความรักในอาชีพ และตระหนักในความเป็นหมอ เห็นว่าขณะเกิดเหตุทุกคนเริ่มคิดถึงการเอาตัวรอด ทุกคนถอดรองเท้า เสื้อผ้าหนัก ๆ ออก เพื่อเตรียมพร้อมหลังจากเรือเอียง ใกล้จะอับปางเต็มที แต่น้องหมอแชมป์กลับแบกกระเป๋าพยาบาลใบใหญ่ติดตัวไปด้วย โดยไม่ได้ห่วงว่ามันจะหนัก หรือมันจะถ่วง จนน้องจมน้ำ หวังเพียงว่าจะใช้ช่วยเหลือคนอื่นได้ เมื่อต้องสละเรือ น้องแชมป์ พาพลทหารมาด้วย 1 คน และ สรั่งกล หมายถึง รองหัวหน้าแผนกช่างกล ดูแลเรือ เครื่องยนต์ในเรือ

โดยกลุ่มน้องแชมป์ 3 คน เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่สละเรือ ประกอบด้วย น้องแชมป์, พลทหาร 1 คน และ สรั่งกล มาด้วยพร้อมกับเสื้อชูชีพ 2 ตัว เท่านั้น จึงใช้วิธีการแชร์เสื้อชูชีพ และจับมือกันเป็นวง และลอยตัว หมอแชมป์ เคยฝึกและได้รับการอบรมในการช่วยเหลือชีวิต และเอาชีวิตรอดมาหลายหลักสูตร จึงเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการช่วยเหลือกำลังพลให้รอดไปให้ได้ โดยกลุ่มของหมอแชมป์ลอยมาเจอพลทหารชื่อ คมกริช ลอยน้ำอยู่คนเดียว "ตอนหมอตะโกนบอกให้ผมมาจับมือแกไว้ ตอนนั้นแกก็มาพร้อมน้องทหารอีกคน ที่ไม่มีชูชีพ และก็สรั่งกล พร้อมกับกระเป๋าแพทย์พร้อมกับบอกผมว่า รวมกลุ่มกันไว้ มีชูชีพ ไม่จม

นอกจากนี้ ในโพสต์ยังเผยบทสนทนาเสี้ยวนาทีแห่งความเป็นตาย ระบุว่า "ผมถามแกว่า ตอนหมอ จะไปทางไหนดี แกว่ามาทางนี้ แล้วก็พาพวกเราทั้ง 4 ชีวิต ลอยตามกระแสน้ำและคลื่นที่รุนแรงไป จนในที่สุดทั้ง 4 ชีวิต ก็มีความหวังที่จะรอดชีวิต เมื่อเห็นเรือหลวงกระบุรีที่ออกมาค้นหา แล่นเข้ามาใกล้ และเห็นพวกเขาทั้ง 4 แล้ว "เราว่ายมาทางท้ายเรือ ไม่งั้นเรืออาจจะชนเราได้ จากนั้นเสียงตอนหมอตะโกนบอกคนในกลุ่ม แล้วว่ายพาทั้งหมดไปทางท้ายเรือหลวงกระบุรี ระหว่างที่เรือแล่นเข้ามาใกล้เพื่อช่วยเหลือ สรั่งกล ซึ่งเป็นกำลังพลที่มีอายุมากที่สุดในกลุ่ม เหมือนจะหมดแรง ไปต่อไม่ไหว ถูกคลื่นซัดตัวหลุดออกไปจากกลุ่ม และจมหายไปต่อหน้า ซึ่งจากคำบอกเล่าของผู้โพสต์สะท้อนให้เห็นว่า คุณากร (หมอแชมป์) หรือที่เรียกกันว่า ตอนหมอ ช่วยกำลังพลด้วยความเสียสละอย่างสุดกำลังความสามารถ
 
ทั้งนี้ ในโพสต์ยังต่ออีกว่า หลังจากที่ทุกคนขึ้นบนเรือหลวงกระบุรีได้แล้ว ก็นอน-นั่งพักเอาแรง แต่ หมอแชมป์ กลับลุกขึ้นมา แล้วบอกว่า "ถอดเสื้อชูชีพให้พี่ พี่จะไปช่วยคนอื่น" เมื่อถอดชูชีพให้หมอใส่แล้ว หมอก็นำกระเป๋าแพทย์ไปเก็บไว้ที่ห้องเมสเรือหลวงกระบุรี กระทั่งรุ่งเช้าทุกคนพบเพียงแต่กระเป๋าของหมอแชมป์ แต่ไม่มีใครเห็นตัวหมอแชมป์อีกเลย จนบัดนี้ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่รอดชีวิตมายังไม่มีใครเห็น หมอแชมป์ เพื่อน ๆ ญาติ ๆ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากหมอแชมป์ ไม่มีในรายชื่อผู้สูญหาย แล้วหมอแชมป์หายไปไหน

ส่วนกรณี ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม ชื่อเล่นว่า "พลับ" ทำหน้าที่ต้นเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นหนึ่งในกำลังพลที่สูญหายตามที่เรานำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยตลอดทั้งวันของเมื่อวานได้ปรากฏกระแสข่าวลือว่าพบตัวแล้ว ลอยคอกลางทะเลนานกว่า 60 ชั่วโมง ซึ่งจากกระแสดังกล่าว พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ออกมายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยขณะนี้ตัวเลขผู้สูญหายยังอยู่ที่จำนวน 23 นาย เท่าเดิม ทางกองทัพเรือยังคงเดินหน้าเร่งค้นหาผู้สูญหายต่อไปจนกว่าจะครบ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook เรือหลวงกระบุรี HTMS Kraburi 457, Army times Thailand และ วู๊ดดี้ กวีวัธน์ บุญเดช 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark