ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อดีตจ่าทหารเรือประจำ ร.ล.สุโขทัย เปิดใจเศร้าที่เรืออับปาง พร้อมย้อนวันวานบนเรือ

ข่าวสังคม 22 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ทีมข่าว 7HD ได้ไปสัมภาษณ์อดีตทหารเรือที่เคยประจำเรือหลวงสุโขทัย และเป็นทหารเรือชุดแรกที่เดินทางไปรับเรือถึงสหรัฐอเมริกาเมื่อกว่า 30 ปีก่อน ได้พูดคุยย้อนวันวานให้เราฟัง และวิเคราะห์สาเหตุที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุให้ฟัง พร้อมทั้งให้กำลังใจครอบครัวของทหารเรือที่สูญหายอยู่ในขณะนี้

โดย คุณเกรียงไกร รัตนา ผู้สื่อข่าวของเราได้เดินทางไปพบกับ พันจ่าเอก อุดม ชัยชนะ อายุ 60 ปี อดีตนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่นที่ 22 และเป็นหนึ่งในทหารเรือชุดแรกที่เดินทางไปรับมอบเรือหลวงสุโขทัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกากลับประเทศไทย ที่บ้านพักในพื้นที่ ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่

พันจ่าเอก อุดม พูดคุยกับทีมข่าวแบบเปิดใจ พร้อมกับย้อนวันวานสมัยที่รับราชการอยู่บนเรือหลวงสุโขทัย ระหว่างเล่าได้นำภาพถ่ายสมัยที่ประจำอยู่บนเรือมาโชว์ให้กับผู้สื่อข่าว และภาพสมัยที่ไปฝึกอบรมก่อนรับเรือที่สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีการนำโมเดลเรือหลวงสุโขทัยที่ทำจากไม้ขีดไฟที่ พันจ่าเอก อุดม ทำขึ้นเอง โดยอาศัยความทรงจำที่ทำงานอยู่บนเรือนานกว่า 4 ปี มาโชว์อีกด้วย

โดย พันจ่าเอก อุดม เล่าว่า ประมาณปี 2529 ขณะนั้นอายุ 25 ปี ได้มีโอกาสเดินทางร่วมกับกำลังพลทหารเรือรวม 88 นาย ไปรับเรือหลวงสุโขทัยจากท่าเรือซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ในตอนนั้นมียศจ่าเอก ทำหน้าที่สื่อสารทัศนสัญญาณบนเรือ โดยใช้เวลา 1 เดือน จึงเดินทางมาถึงประเทศไทย 

พันจ่าเอก อุดม เล่าถึงนาทีที่ทราบว่า เรือหลวงสุโขทัยถูกคลื่นซัดจนใกล้อับปาง ในส่วนตัวแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่า เรือรบหลวงสุโขทัย จะถูกคลื่นซัดจม เพราะโอกาสที่เรือรบจะถูกคลื่นซัดจมแทบเป็นศูนย์ ล่าสุด ได้ข้อมูลจากทหารประจำเรือที่รอดชีวิตนายหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า ผนังเรือด้านหน้าฝั่งซ้าย มีรอยปริและมีน้ำซึมเข้าไป เวลาเรือโดนคลื่นหนัก ๆ เป็นไปได้ว่าน้ำอาจเข้าตรงจุดนี้ เมื่อประกอบชุดข้อมูลที่บอกว่าน้ำเข้าเรือด้านหน้า ก็ทำให้เชื่อว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุให้น้ำเข้าเรือจนทำให้อับปางได้ เพราะไม่มีทางที่น้ำจะเข้าเรือได้หากไม่มีรอยทะลุหรือรอยปริแตก วอนกองทัพเรือเร่งกู้เรือขึ้นเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง 

สุดท้าย พันจ่าเอก อุดม ได้กล่าวกับทีมข่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่กำลังพลต้องไปประสบเหตุ และไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเรือขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการต่อสู้กับคลื่นลมได้ดีแบบนี้ ขอให้ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ช่วยดลบันดาลคุ้มครองกำลังพลที่ยังสูญหาย ให้รอดปลอดภัยกลับมาหาครอบครัวที่รออยู่ และขอส่งกำลังใจไปถึงญาติ ๆ ทุกคน พวกเรายังมีความหวัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark