ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แห่โลงศพขอความเป็นธรรม วิสามัญฯ คดียาเสพติด

ข่าวอาชญากรรม 22 ธันวาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลูกสาวแห่ศพพ่อ ที่ถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดวิสามัญฆาตกรรม ในคดียาเสพติดในซอยสุวินทวงศ์ 40 ย่านมีนบุรี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ไปร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ หลังเชื่อว่า พ่อถูกตำรวจจัดฉากฆาตกรรม

ลูกสาว ญาติ และรุ่นน้องของ นายธีรยุทธ สุริวงศ์ ผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 1 วิสามัญฆาตกรรมภายในซอยสุวินทวงศ์ 40 พื้นที่ สน.ลำผักชี แห่โลงศพไปร้องเรียนกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ อีกทั้งยังสงสัยว่าการสกัดจับเข้าจับกุมดังกล่าวอาจเป็นการจัดฉากว่า ผู้เสียชีวิตมีการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงอยากให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ช่วยตรวจสอบศพของผู้เสียชีวิตว่า มีคราบเขม่าดินปืนจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

รุ่นน้องของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งว่า นายธีรยุทธ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต บริเวณใกล้บ้านจึงรีบเข้าไปที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบศพและที่เกิดเหตุ รวมถึงให้นักประดาน้ำงมค้นหายาเสพติดและอาวุธปืน ซึ่งการงมค้นหานักประดาน้ำพบอาวุธปืน 1 กระบอก และยาเสพติดของกลางเป็นไอซ์ 10 กิโลกรัม ซึ่งตำรวจอ้างว่า อาวุธปืนกระบอกดังกล่าว คือ อาวุธปืนที่ผู้ตายใช้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะถูกวิสามัญฆาตกรรม แต่จากการสังเกตเชื่อว่า ปืนดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะเป็นปืนไทยประดิษฐ์ แต่แมกกาซีนที่ใช้เสียบอยู่ในรังเพลิงกลับสลับด้าน ไม่สามารถใช้ยิงได้

อีกทั้งคำให้การของพยานแวดล้อมพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการขับรถไล่ล่ากันมาตลอดทาง และใช้อาวุธปืนยิงหวังผลให้โดนคนร้าย แทนที่จะยิงล้อยิงยางเพื่อหยุดรถ ซึ่งสังเกตได้จากรอยกระสุนปืนที่บริเวณกระบะหลังและเบาะนั่งว่า เป็นการยิงหวังผลให้ตาย พยานอีกส่วนหนึ่งเล่าว่า เมื่อนำตัวผู้ตายขึ้นมาจากน้ำได้แล้ว ผู้ตายยังมีลมหายใจและชีพจรอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจห้ามไม่ให้บุคคลอื่นเข้าไปปฐมพยาบาลช่วยเหลือและรีบใส่กุญแจมือ มองว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ทราบดีว่า ผู้เสียชีวิตเคยมีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและคดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน แต่ไม่ทราบมาก่อนว่า หลังจากผู้ตายพ้นโทษออกมาแล้ว จะกลับมาค้ายาเสพติดอีก

ด้านตัวแทนกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ และจะรับศพของผู้เสียชีวิตนำไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรอการชันสูตรอย่างละเอียดต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark