ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน 12 พื้นที่

ข่าวสังคม 22 ธันวาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร เกินค่ามาตรฐาน 12 พื้นที่  เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ช่วงนี้ ลมหนาวอ่อน อากาศนิ่ง ปริมาณฝุ่นสะสมเพิ่มมากขึ้น ค่าฝุ่นเช้านี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พุ่งสูง 12 จุด เป็นสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม และ ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา วัดได้ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

แนวโน้มสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 คาดว่า จะเพิ่มขึ้นในอีก 3 วันข้างหน้า วันที่ 23 24 และ 25 ธันวาคม เตือนคนกลุ่มเสี่ยง ผู้มีโรคประจำตัว ช่วงนี้ งดกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้าน

"วันเหมายัน" กลางวันสั้น กลางคืนยาวนานที่สุด
และวันนี้ เป็นวันเหมายัน ดวงอาทิตย์ ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้เวลากลางวันสั้น ส่วนเวลากลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี 12 ชั่วโมง 41 นาที หรือที่คนไทยเรียกว่า "ตะวันอ้อมข้าว" ดวงอาทิตย์ ขึ้นช้า เวลา 06.36 น. เมื่อเช้าก็จะสว่างช้า และวันนี้ ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 17.55 น.

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังมีอากาศเย็นปกคลุม บริเวณภาคเหนือและภาคอีสาน เย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า

ส่วนวันที่ 24-27 ธันวาคมนี้ จะมีลมหนาวอีกระลอกแผ่ลงมา ทำให้ไทยตอนบน รวมไปถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นลงอีก

และในช่วงสุดสัปดาห์นี้ คลื่นลมทะเลใต้ ก็จะกลับมาแรงขึ้นชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระวัง ขอให้เรือเล็กในอ่าวไทยงดออกจากฝั่ง ตั้งแต่วันเสาร์ - อาทิตย์นี้ ไปถึงวันที่ 27 ธันวาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark