คลิปที่เกี่ยวข้อง

สาวโพสต์ เตือนสายหมูกระทะระวังสารปนเปื้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - มีเรื่องมาเตือน สายปาร์ตีหมูกระทะ กรณีสาวคนหนึ่งโพสต์เป็นอุทาหรณ์ กินหมูกระทะเจ้าหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เกือบตาย หายใจไม่ออก มีผื่นแดงขึ้นตามตัว อาการรุนแรงถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล

เรื่องนี้ หญิงสาวผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง นามสมมติว่า เบล เล่าว่า กรณีของตนเกิดขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อน ตอนนี้หายเป็นปกติแล้ว สาเหตุที่อยากนำเรื่องนี้มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟัง เพราะว่า เห็นข่าวสารปนเปื้อนในของสดร้านหมูกระทะบ่อย จึงอยากบอกว่า เรื่องนี้อันตรายมาก ทำให้ตนเกือบตาย หายใจไม่ออก

ทีมข่าว ติดต่อไปยัง คุณเบล เพื่อสอบถามข้อมูล เธอเล่าว่า นัดกับเพื่อนไปกินหมูกระทะเจ้าหนึ่ง ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งของสดภายในร้าน เช่น หมู ไก่ ปลา อาหารทะเล ดูปกติ ไม่มีกลิ่นหรือสีอะไรผิดสังเกต เธอจึงกินไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีอาการใด ๆ

แต่หลังจากกลับมาถึงบ้าน เธอเริ่มมีผื่นแดงขึ้นที่แขน และลามไปที่คอ ขา และหน้าท้อง ซึ่งตอนนั้นเธอเดาว่า น่าจะเป็นอาการลมพิษ จึงกินยาแก้แพ้ และทายาบรรเทาอาการ แต่กลับไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจไปหาหมอ ซึ่งตอนนั้น หมอเห็นแค่ผื่นแดง จึงประเมินอาการว่า น่าจะเป็นลมพิษขั้นแรก เลยได้ฉีดยาบริเวณสะโพกและให้ยาแก้คัน แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ซ้ำร้ายผื่นแดงกำเริบหนักกว่าเดิม และลามไปถึงใบหน้า

อีก 2 วันต่อมา อาการไม่ดีขึ้น จึงกลับไปหาหมออีกครั้ง และเล่าอาการอย่างละเอียด หมอจึงได้ทำการเจาะเลือด และสั่งให้นอนโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ สุดท้าย ผลตรวจเลือดพบสารบางอย่างในร่างกาย ที่ทำให้เธอมีอาการแพ้จนหายใจไม่ออก และมีผื่นกำเริบไปทั่วร่างกาย

คุณเบล คาดว่า อาการที่ทำให้เธอเกือบตาย น่าจะมาจากการกินหมูกระทะในวันนั้น เพราะหลังจากนั้น เธอก็ไม่ได้กินอะไรผิดแปลก อีกทั้ง ไม่เคยมีประวัติแพ้อาหาร หรือ แพ้ยาใด ๆ มาก่อน ส่วนเพื่อนที่ไปกินด้วยกัน ก็ไม่มีอาการใด ๆ ท้ายนี้ จึงอยากฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับสายปิ้งย่าง ต้องระวังสารปนเปื้อนในอาหาร หรือสารเคมีที่แช่อาหารให้สดใหม่ เพราะดูด้วยตาเปล่าไม่สามารถรู้ได้เลย

ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า สารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มีได้ 3 ปัจจัย โดยปัจจัยแรก แพ้ตัวอาหารเอง เช่น การแพ้อาหารทะเล ปัจจัยที่ 2 แพ้ส่วนประกอบในอาหาร เช่น สารปรุงแต่งรสชาติต่าง ๆ และปัจจัยที่ 3 แพ้สารเคมีอื่น ๆ เช่น สารที่ใช้รักษาสภาพของเนื้อสัตว์ให้สดใหม่, สารที่ทำให้เนื้อสัตว์เด้งหรือกรอบขึ้น ซึ่งปัจจัยสุดท้ายเป็นเรื่องอันตราย ห้ามใช้สารเหล่านี้กับของสด ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานภาครัฐกำลังเร่งกวดขัน เพราะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark