ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เฉลยมุมภาพรถไฟวิ่งบนถนน จ.สมุทรสาคร

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมข่าวลงพื้นที่ ช่วยไขข้อสงสัย คลิปจากใน Tiktok ที่ขบวนรถไฟ ขึ้นมาวิ่งบนถนนลาดยางได้อย่างไร ทำไมไม่วิ่งบนรางรถไฟ

คลิปนี้ถูกโพสต์โดยผู้ใช้ Tiktok คนหนึ่ง โพสต์คลิปขบวนรถไฟ ที่จู่ ๆ ขึ้นมาวิ่งบนถนนลาดยางจนสุดขบวน พร้อมระบุข้อความว่า "รถด่วน บ้านแหลม ท่าฉลอม แม่กลอง" หลายคนดูแล้วต้องกดดูซ้ำอีกหลายรอบ เพราะครั้งแรกที่เห็นนึกว่า รถไฟวิ่งบนถนนลาดยาง ขณะที่ รถทุกคันก็หยุดให้รถไฟวิ่งผ่านไปก่อน ทำให้มียอดผู้เข้าชมแล้ว 1.4 ล้านวิว กดหัวใจให้แล้วกว่า 25,000 ครั้ง

ส่วนชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นบอกว่า ตกใจรถไฟไปวิ่งบนถนนได้อย่างไร บ้างก็บอกว่าเป็นรางรถไฟที่เจ๋งมาก ตัดเฉียงไปกับถนนแทบไม่เห็นรางเลย บางคนก็บอกว่าเกิดมาเพิ่งเคยเห็น

ทีมข่าวจึงลงพื้นที่ไปไขข้อสงสัยดังกล่าว พบว่า ทางรถไฟที่เห็นในคลิป ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ใกล้กับวัดช่องลม โดยทางรถไฟสายนี้ เป็นสาย บ้านแหลม - ท่าฉลอม - แม่กลอง ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นรางรถไฟเรียบเป็นแนวเฉียงไปกับพื้นถนน เวลารถไฟวิ่งผ่าน ก็จะเห็นว่าวิ่งอยู่บนถนน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้สัญญาณหยุดรถ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถ ใช้ถนนแต่อย่างใด

จากการสอบถามชาวบ้านในระแวกนั้นบอกว่า ทางรถไฟสายนี้มีมานานแล้ว และจะวิ่งแบบนี้ทุกวัน ไป-กลับ วันละ 4 รอบ ต้นทางวิ่งจากสถานีบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสาคร ถึงปลายทางสถานีแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อก่อนสองข้างทางรถไฟเป็นป่า ไม่มีตึกรามบ้านช่อง และไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ ก่อนจะพัฒนาให้มีถนนสัญจรเข้าเมือง หมายความว่า ทางรถไฟก่อสร้างมาก่อนถนน

ส่วนสาเหตุที่ชาวเน็ตแสดงความเห็นว่า เป็นภาพที่แปลกตา และไม่เคยเจอรถไฟที่ขึ้นมาวิ่งบนถนนแบบนี้ น่าจะมาจากพื้นถนนถูกปรับปรุงให้เท่ากับรางรถไฟ จนมองแล้วอาจเป็นภาพลวงตา และคิดว่ารถไฟวิ่งบนถนน ส่วนอุบัติเหตุก็ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะเวลารถไฟออกจากสถานีต้นทางบ้านแหลม จะมีเจ้าหน้าที่คอยส่งสัญญาณ เมื่อใกล้จะมาถึงจุดตรงนี้ เจ้าหน้าที่สถานีจะนำแผงเหล็กมากั้น เพื่อไม่ให้รถผ่าน แต่ถ้าหากไม่ทำพื้นถนนให้เท่ากับรางรถไฟ จะทำเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับรถจักรยานยนต์

ขอบคุณภาพจาก : TikTok amponkontong

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark