ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รู้ทันภัยรถสาธารณะ ป้องกันอย่างไรเมื่อจวนตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นเรื่องของความปลอดภัยของผู้โดยสารรถสาธารณะ ที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ทุกเมื่อ ข่าวนี้จะพาไปดูวิธีป้องกันตัวเองว่ามีอะไรบ้าง และสามารถทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองปลอดภัยที่สุด

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์กลุ่มหนึ่ง ออกมาแชร์ประสบการณ์การนั่งแท็กซี่ หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง มาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่กำลังนั่งแท็กซี่ว่า "วันนี้ใส่กระโปรงสั้นขึ้นแท็กซี่ แล้วนั่งฝั่งตรงข้ามคนขับ เขาก็บอกว่าให้ย้ายมานั่งฝั่งคนขับ จะปลอดภัยกว่า" ชาวเน็ตก็เลยออกมาแชร์ว่า นั่งฝั่งคนขับปลอดภัยกว่าจริง ๆ เพราะคนขับจะไม่เห็นเรา และทำอันตรายเราได้ยาก อีกส่วนนึงก็ออกมาแย้ง บอกว่านั่งฝั่งเดิมปลอดภัยกว่า เพราะเราเห็นว่า เขาทำอะไรอยู่ แต่ถ้านั่งฝั่งคนขับ แค่เขาปรับเบาะลงมาเราก็หมดหนทางหนีแล้ว

ทีมข่าวช่อง 7HD ไปหาคำตอบว่า ในความเป็นจริงแล้ว นั่งตรงไหนจะปลอดภัยที่สุด แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมา ผู้โดยสารอย่างเราจะสามารถป้องกันตัวเองอย่างไรได้บ้าง

จากการไปจำลองเหตุการณ์การนั่งแท็กซี่มา ก็จะเห็นว่า แต่ละฝั่งจะมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน แต่จุดที่ไม่ควรนั่งที่สุด คือ นั่งด้านหน้าคู่กับคนขับ

ซึ่งเรื่องนี้ คุณวราภรณ์ แช่มสนิท ก็ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ในปี 2560 ได้ทำข้อมูลสถิติเรื่องการคุกคามทางเพศบนรถสาธารณะ

ปัญหาการคุกคามทางเพศก็ยังคงเกิดขึ้นมากันอยู่เนือง ๆ แก้ไขกันไม่ได้สักที ผู้โดยสารจึงต้องดูแลตัวเองกันไป

ฉะนั้น การป้องกันตัวเองเบื้องต้นคือ 1. ถ่ายรูปป้ายทะเบียน ส่งให้คนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ-แม่ เพื่อน หรือแฟน เพื่อให้รับรู้ว่า เราขึ้นรถคันนี้ 2. คอยสังเกตุพฤติกรรมคนขับเป็นระยะว่า เขามีท่าทีแปลกไปไหม 3. หากเกิดเรื่องขึ้น ให้กล้าที่ปกป้องตัวเอง รวมถึงกล้าที่จะดำเนินเรื่อง ซึ่งสามารถเข้าไปแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจ และร้องเรียนเข้าไปที่กรมขนส่ง 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark