ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จู่โจมจับลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย จ.ยโสธร

ข่าวสังคม 23 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่จู่โจมจับชาวประมงที่นำเรือและเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย มาจับปลาในเขื่อนยโสธร ชาวบ้านไม่พอใจขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ

เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันปราบปรามประมงน้ำจืด ทั้งจากพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดสกลนคร และ จังหวัดอุบลราชธานี สนธิกำลังกันเข้าจับกุมผู้ที่นำเรือหางยาวดัดแปลงติดตั้งอวนรุน ซึ่งเป็นเครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 มาลักลอบจับปลาในลำน้ำชี ท้ายเขื่อนยโสธร พื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร หลังมีชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านอย่างถูกต้อง ร้องเรียนว่าบุคคลกลุ่มนี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ
 
โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงจุดที่ได้รับการร้องเรียน พบว่ามีเรือยนต์ติดอวนรุนจำนวน 2 ลำ กำลังจับปลาอยู่ และมีเรือที่ติดอวนรุนแบบเดียวกันจอดอยู่ริมฝั่งอีกกว่า 30 ลำ เจ้าหน้าที่จึงได้ประกาศให้เรือที่กำลังจับปลาอยู่หยุดจับปลา แต่คนขับเรือได้ขับเรือกลับเข้าฝั่ง ทิ้งเรือและวิ่งหลบหนี พร้อมกับตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ และขณะที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจยึดเรือประมง กลับถูกกลุ่มชาวประมงใช้ทั้งท่อนไม้ และก้อนหิน ระดมปาใส่เจ้าหน้าที่ ถูกศีรษะเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย กระจกและฝาครอบเครื่องยนต์เรือตรวจการณ์แตกเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขับเรือหนีไปจอดอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

สำหรับการเข้าจับกุมในครั้งนี้ ก็ถูกกลุ่มผู้กระทำผิดขัดขวางอย่างหนัก มีการระดมคนเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งถอนกำลังออกจากพื้นที่ ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิด หรือยึดของกลางได้แม้แต่อย่างเดียว หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป ซึ่งการลักลอบทำประมงในกรณีนี้ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark