ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทลายโรงงานผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อน

ข่าวสังคม 23 ธันวาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ บก.ปคบ. บุกทลายโรงงานผลิตซิลิโคนเถื่อน ในจังหวัดสุพรรณบุรีส่งขายให้กับคลินิกทั่วประเทศ ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้สครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงสีร้าง อยู่ในตำบลวังหว้า อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเดิมเป็นที่พักคนงาน แต่ดัดแปลงเปลี่ยนเป็นโรงงานลักลอบผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก ส่งขายคลินิกชื่อดังทั่วประเทศ โดยสามารถตรวจยึดของกลาง เครื่องจักรผลิตซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผาก 5 เครื่อง, แม่พิมพ์ซิลิโคน 68 แบบ ก้อนซิลิโคนที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป 43 ก้อน ซึ่งหากนำไปขึ้นรูปจะได้ซิลิโคนศัลยกรรมกว่า 43,000 ชิ้น และซิลิโคนศัลยกรรมที่ขึ้นรูปแล้วอีก 1,098 ชิ้น รวม 16 รายการมูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท โดยขณะเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่ก็พบคนงานกำลังผลิตซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อนอยู่ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เคยทำงานคลินิกเสริมความงามมาก่อน จากนั้นลาออกแล้วมาเป็นเซลล์ขายซิลิโคนให้กับคลินิกต่าง ๆ จากนั้นจึงเริ่มผลิตซิลิโคนส่งเอง โดยอาศัยฐานลูกค้าเก่าตอนที่ยังเป็นเซลล์ โดยทำมาแล้วประมาณ 2 ปี ผลิตซิลิโคนส่งลูกค้าประมาณ 5,000-10,000 ชิ้นต่อเดือน และมีเซลล์ลูกมือช่วยขายอีก 3 คน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการส่งซิลิโคนเถื่อนนี้ให้กับคลินิกเสริมความงามชื่อดัง ซึ่งมีหลายสาขาทั่วประเทศ และยังมีคลินิกเสริมความงามต่างจังหวัดอีกหลายแห่ง

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ซิลิโคนศัลยกรรม จะต้องผลิตจากพลาสติกสังเคราะห์ที่ได้มาตรฐาน มีกระบวนการผลิตแบบพิเศษ สะอาด และปลอดเชื้อ เพื่อให้สามารถนำมาใช้กับร่างกายมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย แต่โรงงานผลิตซิลิโคนเถื่อนแห่งนี้ไม่ได้รับอนุญาต อุปกรณ์การผลิตก็ไม่ได้มาตรฐาน ไม่สะอาดและไม่ปลอดเชื้อ อาจก่อให้เกิดปัญหาระยะยาวกับผู้เข้ารับการศัลยกรรม เช่น เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ หรือเสียโฉมตลอดชีวิต และยังมีค่ารักษาแก้สูงกว่าราคาการศัลยกรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark