ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ททท.คาดเคานต์ดาวน์ปีใหม่เงินสะพัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเมินเทศกาลปีใหม่ คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยว กว่า 3 ล้าน/คนครั้ง  มีเงินสะพัดกว่า 10,000 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. คาดการณ์ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 65 ถึง วันที่ 2 มกราคม 66 จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ออกเดินทางท่องเที่ยว กว่า 3.1 ล้านคนครั้ง มีเงินสะพัดกว่า 11,200 ล้านบาท

สำหรับอัตราการเข้าพัก อยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ โดยพื้นที่ภาคเหนือ มีอัตราการเข้าพักสูงเป็นอันดับ 1 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย กว่า 560,000 คนครั้ง สร้างรายได้ 2,050 ล้านบาท ตามมาด้วยภาคอีสาน และภาคตะวันออก ซึ่งสาเหตุที่นักท่องเที่ยวเลือกไป 3 ภูมิภาคดังกล่าว เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สรรค์สร้างขึ้นมา ดึงดูดใจให้ไปเยือน

นอกจากนี้ ททท. คาดว่า 5 จังหวัด ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเยือนมากที่สุด ไม่นับรวมกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรี ขอนแก่น และระยอง เนื่องจากเดินทางสะดวกด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล

งานเคาตน์ดาวน์ปีนี้ ททท.จัดใหญ่ 2 จุด ภายใต้ชื่องาน "Amazing Thailand Countdown 2023" โดยที่กรุงเทพมหานคร จัดที่ท่าเรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เขตพระนคร ชมการแสดงพลุ 9 ชุด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

อีกจุด ที่จังหวัดสงขลา ชมการแสดง Free Concert จากศิลปินชื่อดัง และจับจ่ายใช้สอย บนนถนนคนเดิน "POWER OF HATYAI" ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 65 ถึง วันที่ 1 มกราคม 66

ทั้งนี้ แม้ว่าประเทศไทย กำลังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง สินค้าและบริการปรับขึ้นราคา รวมทั้งราคาน้ำมันยังอยู่ในจุดผันผวน ทำให้นักท่องเที่ยวต้องแบกรับค่าใช้จ่าย เพิ่มมากขึ้นอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ต่อคนต่อวัน แต่เชื่อว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวปีนี้ ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ และเคยหยุดชะงักจากการท่องเที่ยวช่วงโควิด-19 ทำให้ช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวออกเดินทางกันอย่างคึกคัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark