ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดชายแดนแม่อาย ยึดไอซ์ 72 กก.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองกำลังผาเมือง ยิงปะทะกับคาราวานลำเลียงยาเสพติด บริเวณแนวชายแดนด้านอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ยึดไอซ์ได้ 72 กิโลกรัม ส่วนฝ่ายตรงข้ามหลบหนี แต่คาดว่าน่าจะไเด้รับบาดเจ็บด้วย เพราะพบรอยเลือดหลายจุด

พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นำกำลังทหารเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา เขตบ้านนามะอื้น ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากยิงปะทะกับคาราวานขนยาเสพติด พบเปตกอยู่ 6 ใบ ภายในบรรจุไอซ์เป้ละ 12 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมด 72 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังพบของกลางอื่น ๆ อีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุน 1 นัด เสื้อแขนยาว 1 ตัว ขวดน้ำดัดแปลงสำหรับเสพยาเสพติด 1ขวด รองเท้า 1 ข้าง และผ้าคลุมหน้า 1 ผืน โดยบริเวณรอบจุดยิงปะทะ เจ้าหน้าที่ยังพบร่องรอยการหลบหนี มีรอยเลือดหยดตามรายทาง คาดว่าน่าจะมีผู้บาดเจ็บ และกลุ่มผู้ร่วมขบวนการพาหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังออกติดตาม แต่ยังไม่พบ

เมื่อช่วงค่ำวาน ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 3206 ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 ร่วมกับกองร้อยทหารม้าเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังผาเมือง ได้ออกลาดตระเวนพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เขตบ้านนามะอื้น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ฝั่งตรงข้ามบ้านห้วยฮะ ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดใช้เป็นแหล่งพักยาก่อนจะทยอยส่งเข้ามาในฝั่งไทย

ขณะเจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวนพบคาราวานลำเลียงยาเสพติด ประมาณ 10 คน ซึ่งเป็นกำลังคุ้มกัน และคนที่แบกเป้อีก 5-7 คน เดินตามหลัง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้น กองกำลังคุ้มกันได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เพื่อเปิดทางหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้ จึงยิงปะทะนานประมาณ 5 นาที โดยเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย ส่วนกลุ่มลำเลียงยาเสพติดหลบหนีไป แต่ด้วยความมืดเจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามไป เพราะกลัวจะถูกซุ่มโจมตี แต่ได้เข้าตรวจสอบเมื่อช่วงสายวันนี้

สำหรับไอซ์ล็อตนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามาจากทางรัฐฉานตอนเหนือ ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดสัญชาติว้า แต่การลำเลียงเข้ามาส่งในเขตประเทศไทย จะเป็นหน้าที่ของกลุ่มมูเซอร์แดง ที่ปัจจุบันมี นายจะสือติ เป็นผู้นำ เชื่อว่าปลายทางน่าจะเป็นประเทศที่ 3 ทางยุโรป หรืออเมริกา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark