ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รำลึก 122 ปี สถานีรถไฟนครราชสีมา ก่อนรื้อถอนต้นปีหน้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปสถานีรถไฟนครราชสีมา เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะทุบสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ ซึ่งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียดาย เพราะอยู่กับชาวนครราชสีมา นานถึง 122 ปี

ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังไปร่วมนิทรรศการรำลึกสถานีรถไฟโคราช 122 ปี ซึ่งวันนี้จัดเป็นวันสุดท้าย เพื่อเป็นการย้อนรำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานของสถานีรถไฟเก่าแก่กลางเมือง และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระราชดำริให้สร้างเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้สัญจร และได้เข้าถึงย่านการค้าที่สำคัญ

ทั้งนี้ ในอนาคตอันใกล้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้วางแผนที่จะรื้อสถานีรถไฟนครราชสีมา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป โดยจะปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานีใหม่ที่ทันสมัย รองรับการสร้างระบบขนส่งแบบใหม่ อย่างรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ เพื่อให้ระบบขนส่ง และการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย รองรับผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น

นักท่องเที่ยวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกับว่า รู้สึกเสียดาย และอยากให้คงสถานีรถไฟนครราสีมาไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อช่วยบันทึกความทรงจำในอดีต และให้เด็กรุ่นหลังได้มาศึกษาเรียนรู้ต่อไป แต่ก็คิดว่าหลังจากมีการปิดปรับปรุงสถานีเสร็จแล้ว จะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อมทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

เช่นเดียวกับ พ่อค้า แม่ค้า สถานีรถไฟนครราชสีมา ทุกคนต่างรู้สึกใจหาย ไม่อยากให้ถูกรื้อถอนออกไป เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นที่ทำมาหากินมาช้านาน แต่ก็เข้าใจว่าทุกอย่างต้องมีการพัฒนาไปสู่ความเจริญ และสิ่งที่ดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark