ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จีนหยุดรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หยุดรายงานข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จะไม่เผยแพร่ข้อมูลตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวันอีกต่อไป โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จะถูกเผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนแทน เพื่อใช้ในการอ้างอิงและการวิจัย โดยไม่ได้ระบุเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง และยังไม่มีกำหนดการชัดเจนว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ จะเผยแพร่ข้อมูลเมื่อใด

ขณะที่ สำนักข่าวต่างชาติ รายงานอ้างเอกสารที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีน ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจพุ่งสูงถึง 250 ล้านคน ในช่วง 20 วันแรกของเดือนธันวาคม คิดเป็นประมาณ 18 เปอร์เซ็นต์ จากประชากร 1,400 ล้านคนของจีน และนับเป็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกจนถึงปัจจุบัน แต่ตัวเลขดังกล่าวขัดแย้งกับข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน

ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า จีนมีแพทย์ประมาณ 2 คนต่อประชากร 1,000 คน และมีเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักเพียง 3.6 เตียงต่อประชากร 100,000 คน เท่านั้น ทำให้ระบบการรักษาพยาบาลของจีนอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ต้องทำงานในขณะที่ป่วย และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เกษียณแล้วก็ได้รับการว่าจ้างเพื่อมาช่วยรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark