ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ ชี้ เนื้อสัตว์-ผักสด เริ่มปรับลดราคา

ข่าวภาคค่ำ - ปีหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เชื่อว่า ปัญหาราคาไข่ไก่จะเริ่มคลี่คลาย หลังเตรียมนำเข้าไก่ไข่ กว่า 400,000 ตัว ด้านกระทรวงพาณิชย์เผย ราคาเนื้อสัตว์และผักสดเริ่มปรับลดลงแล้ว

มติจากคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้ก บอร์ด ล่าสุด เตรียมนำเข้าไก่ไข่พันธุ์อีก 443,870 ตัว ในปีหน้า เพื่อทดแทนแม่ไก่ยืนกรงที่ปลดระวางได้ ในจำนวนดังกล่าว เป็นไก่ไข่ปู่ย่าพันธุ์ จำนวน 3,870 ตัว โดยจะจัดสรรโควตา ให้ผู้ประกอบการ ในปริมาณเท่ากับปีนี้ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถควบคุมปริมาณ และราคาไข่ไก่ภายในประเทศให้ดีขึ้นได้ โดยปัจจุบัน ประเทศไทย มีจำนวนไก่ไข่ยืนกรงมากกว่า 52 ล้านตัว ผลิตไข่ไก่ได้ราว 43 ล้านฟองต่อวัน ส่วนราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ฟองละ 3 บาท 40 สตางค์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่สูงเนื่องจากผลกระทบจากภาระต้นทุน และโรคระบาด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน New Year Grand Sale 2023 ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย พบว่า ช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ ประชาชนออกมาจับจ่ายสินค้ากันคึกคัก โดยสินค้าที่นำมาลดราคาร่วมโครงการได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ย้ำว่า ประชาชนยังสามารถเลือกซื้อได้ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคมปีหน้า โดยบางรายการราคาลดสูงสุด 85% นอกจากนี้ยังพบว่า ขณะนี้เนื้อสัตว์และผักสด หลายพื้นที่ทยอยปรับลดราคาลงต่อเนื่อง หลังสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้ผลผลิตมีมากขึ้น ทั้งนี้ยังคงเน้นย้ำดูแลการค้าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark