ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รำลึก 122 ปี สถานีรถไฟนครราชสีมา ก่อนรื้อทิ้ง จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยวร่วมรำลึกสถานีรถไฟนครราชสีมา ก่อนที่จะรื้อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ ซึ่งทุกคนต่างต่างเสียดาย เพราะอยู่คู่กับชาวนครราชสีมา มานานถึง 122 ปี

เมื่อวานเป็นวันสุดท้าย สำหรับการจัดนิทรรศการ รำลึกสถานีรถไฟโคราช 122 ปี เพื่อย้อนรำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนาน ของสถานีรถไฟเก่าแก่กลางเมือง และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระราชดำริ ให้สร้างเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้สัญจร และเข้าถึงย่านการค้า

อนาคตอันใกล้นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย วางแผนรื้อสถานีรถไฟนครราชสีมา เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป โดยจะปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานีที่ทันสมัย รองรับระบบขนส่งแบบใหม่ อย่างเช่นรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ เพื่อให้ระบบขนส่ง และการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย รองรับผู้โดยสารมาใช้บริการได้มากขึ้น

นักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงเดียวกับว่า รู้สึกเสียดาย อยากให้คงสถานีรถไฟนครราสีมา ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อช่วยบันทึกความทรงจำ และให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้แต่คิดว่าหลังจากปรับปรุงสถานีเสร็จแล้ว จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

เช่นเดียวกับพ่อค้า แม่ค้า ทุกคนต่างรู้สึกใจหาย และไม่อยากให้รื้อสถานีรถไฟนครราชสีมา เพราะบริเวณนี้เป็นที่ทำมาหากินมาช้านานหลายชั่วอายุคน แต่ก็เข้าใจว่าทุกอย่างต้องพัฒนาไปสู่ความเจริญตามกาลเวลา และเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นของชาวจังหวัดนครราชสีมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark