ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอหนุ่มสู้มะเร็ง อัปเดตอาการ ตอบสนองต่อการรักษาดี เหมือนได้ปอดใหม่


"สามเดือนที่ผ่านมา ผมชนะในเกมส์ที่มีโอกาสเเพ้สูง" หมอหนุ่มสู้มะเร็งปอดระยะสุดท้าย อัปเดตอาการ ตอบสนองต่อการรักษาดีมาก เหมือนได้ปอดใหม่ เผยก่อนหน้านี้ไม่กล้าคิดว่าจะได้สวัสดีปีใหม่ทุกคน

หมอหนุ่มอนาคตไกลวัย 28 ปี นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล เจ้าของเพจ "สู้ดิ่ว่ะ" เผยความคืบหน้าผลการรักษา มะเร็งปอดระยะสุดท้าย ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาตนเอง ระบุว่า

สามเดือนแล้วหลังจากที่ผมถูกวินิจฉัยเป็นมะเร็งปอดระยะสี่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตได้เป็นชีวิตที่สุดเลยครับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้คิดว่าตัวเองใช้ชีวิตได้ดีแล้ว  แต่พอป่วยนี่ สามารถตัดสินใจเลือกอะไรในชีวิตได้ดีขึ้นเยอะเลยครับ เหมือนได้ปลดล็อกตรรกะการคิดใหม่ เมื่อสามเดือนก่อน ผมไม่กล้าคิดถึงช่วงเวลาที่อากาศเย็น มีต้นคริสมาสต์ที่ประดับไฟ ผู้คนออกมาแต่งตัวสีเขียวแดง และแลกของขวัญกัน รวมถึงการที่จะได้มาสวัสดีปีใหม่ทุกคนเช่นนี้ครับ

ชีวิตผมสั้นมาก หมายถึงว่า ผมมองชีวิตตัวเองเป็นเกมส์ชีวิตสั้นๆ เล่นรอบละสามสัปดาห์ เริ่มที่ไปนอนโรงพยาบาลเพื่อรับยาเคมีบำบัดและยากระตุ้นภูมิ พอได้ยาแล้วก็รับมือกับผลข้างเคียง ระวังไม่ให้ติดเชื้อหรือมีอะไรแทรกซ้อน หลังจากอาการนิ่งก็เตรียมร่างกายเพื่อรับยาครั้งต่อไปในอีกสามสัปดาห์ต่อไป ไม่ได้วางแผนอะไรที่เกินเดือนเลย เพราะมันไม่มีอะไรแน่นอนเลย ลองคิดภาพว่า ผมตื่นมาแล้วต้องลองขยับแขนขา ลองถูมือดูว่าชาไหม และลองลืมตามาเช็กว่าตัวเองยังมองเห็นดีอยู่นะ ผมคงไม่กล้าคิดถึงงานปีใหม่หรืองานวันเกิดตัวเอง

“ผมรักชีวิตนี้มาก อยากมีชีวิตต่อไปให้นานมากที่สุด แต่ถ้ามันไม่เป็นไปอย่างที่คิด ผมก็โอเคนะ”

สำหรับการรักษาในช่วงที่ผ่านมา หมอหนุ่มเผยว่า "ผมตอบสนองต่อการรักษาดีมากๆ ก้อนใหญ่ที่ปอดขวาเล็กลง ก้อนเล็กที่ปอดซ้ายก็หายไปหมด ล่าสุดผมฟิตกว่าสามเดือนที่แล้วอีก ตอนนี้เหมือนได้ปอดใหม่เลยครับ เดี๋ยวรอดูก้อนในสมองช่วงต้นปีอีกที แต่หวังว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน"

สรุปคือ "สามเดือนนี้ผมชนะ ในเกมส์ที่มีโอกาสแพ้มากกว่า"  โอเค ไอ้โรคนี้ก็ยังน่ากังวล แต่ผมว่าผมมีสิทธิที่จะฉลองการชนะในรอบนี้นะ เพราะความจริงก็คือ ผมไม่รู้หรอกว่า การติดตามรอบหน้ากับความตายอันไหนจะมาหาผมก่อน ความเป็นไปได้ กับ ความน่าจะเป็น มันเป็นคนละอย่างกันครับ แม้ความน่าจะเป็นมันจะน้อยแค่ไหน ก็ไม่ได้แปลว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับ

และตอนนี้ผมเอง ได้เรียนรู้ว่าความสงบคือความสุข  ได้เรียนรู้ว่าชีวิตที่เรียบง่ายคือชีวิตที่คุ้มค่า  ได้เรียนรู้ว่าชีวิตธรรมดาคือชีวิตที่มีความหมายและได้เรียนรู้ว่าการแต่งห้องวันคริสต์มาสต์ และการเลือกคัพเค้กลายซานต้าไปฝากคนอื่นมันก็สนุกกว่าที่คิด

Merry Christmas และ สวัสดีปีใหม่ครับ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB: สู้ดิ่ว่ะ


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark